Bộ Xây dựng: Làm căn hộ 25 m2 không sinh ra... ổ chuột

Nhiều ý kiến cho rằng những bất cập trong việc quản lý đối căn hộ diện tích 25 m2 như sinh ra các khu nhà “ổ chuột”, khó khăn trong quản lý an ninh trật tự, trong khi đó doanh nghiệp có thể chia căn hộ ra để hưởng lợi và giá bị đẩy lên cao dù thực tế nhu cầu về nhà ở các thành phố rất lớn.

Liên quan đến vấn đề này ngày 16-5, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi các cơ quan báo chí, khẳng định quy định cho phép xây dựng căn hộ có diện tích vừa và nhỏ (tối thiểu 25 m2) không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở chất lượng kém.

Theo Bộ Xây dựng, thực tế nhu cầu của người dân và đề xuất của một số địa phương, doanh nghiệp về việc đầu tư xây dựng căn hộ chung cư có quy mô diện tích vừa và nhỏ, trong thời gian chờ ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư khi Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản chấp thuận có thể tạm thời xây dựng căn hộ diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2.

Bộ Xây dựng yêu cầu căn hộ 25 m2 phải đảm bảo các yếu tố chất lượng xây dựng, chất lượng hoàn thiện, hệ thống trang thiết bị, điều kiện hạ tầng, dịch vụ quản lý vận hành. Việc quy định cho phép xây dựng căn hộ có diện tích vừa và nhỏ (tối thiểu 25 m2) không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở chất lượng kém như dư luận lo lắng.

Luật Nhà ở 2014 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan hiện hành chưa có quy định cụ thể giới hạn diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư thương mại còn nhu cầu của thị trường về căn hộ có diện tích vừa và nhỏ (dưới 45 m2) để phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ 2-3 người tại các khu đô thị lớn, khu công nghiệp là tương đối lớn và đã được đầu tư xây dựng tại một số địa phương.

Trong thời gian chờ ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư, đối với căn hộ chung cư thương mại, có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2. Diện tích này tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội và phải bảo đảm thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín.

Việc đề xuất quy định tiêu chuẩn diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư là 25 m2 được căn cứ trên cơ sở pháp lý, khoa học và thực tiễn. Bộ Xây dựng dẫn chứng theo kết quả điều tra về dân số và nhà ở cho thấy số hộ gia đình tại khu vực đô thị có diện tích nhà ở tối thiểu dưới 5 m2/người là tương đối lớn (khoảng 4,8%).

Cũng theo Bộ Xây dựng, diện tích tối thiểu 25 m2 cũng là một giải pháp quan trọng để góp phần thúc đẩy phát triển nhà ở giá thấp cho các đối tượng gặp khó khăn về nhà ở theo tinh thần Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm