Bộ Y tế cho các tỉnh và doanh nghiệp tự quyết phương án '3 tại chỗ'

Ngày 12-8, Bộ Y tế có hướng dẫn mới gửi UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước về việc phòng, chống COVID-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh.

Thông tin từ Bộ này cho hay, từ ngày 27-5, Bộ đã có hướng dẫn phòng chống dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó nêu nhiều nội dung. 

"Trên cơ sở hướng dẫn này và diễn biến thực tế tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chính quyền các cấp và các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp và đảm bảo an toàn sản xuất”.

Mô hình "3 tại chỗ" của một doanh nghiệp ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: AH

Theo Bộ Y tế, trong đợt dịch tại Bắc Giang và Bắc Ninh, mô hình sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “một cung đường hai điểm đến” được áp dụng thành công. Tuy nhiên, khi áp dụng phương thức này tại một số tỉnh phía Nam lại không hiệu quả. Lý giải nguyên nhân, Bộ Y tế cho rằng có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Do vậy, để các địa phương, DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo sản xuất kinh doanh, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn các đơn vị tự xây dựng kế hoạch và phương án phòng chống dịch trên hướng dẫn chung của Bộ Y tế và phù hợp tình hình dịch tại địa phương.

UBND tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát việc xây dựng kế hoạch và triển khai phòng, chống dịch tại các đơn vị tránh chồng chéo để có biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả, đảm bảo hỗ trợ các đơn vị trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, không để xảy ra tình trạng nhiều đơn vị chức năng kiểm tra một doanh nghiệp/cơ sở sản xuất kinh doanh.

Bộ Y tế cũng nêu rõ, Sở Y tế có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị thực hiện xét nghiệm sàng lọc và định kỳ đối với người lao động, trong đó xét nghiệm sàng lọc hàng tuần ít nhất cho 20% người lao động bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp hoặc test kháng nguyên nhanh khi đơn vị chưa có ca F0, áp dụng xét nghiệm ít nhất 50% người lao động khi có ca mắc dương tính.

Với hoạt động vận chuyển hàng hoá, cần đảm bảo an toàn, theo công văn 5737 và 5886 của Bộ Y tế như chấp nhận kết quả test nhanh trong vòng 72 giờ, không dừng xe đã có mã QR code kiểm tra…, đảm bảo không gây ùn tắc và tạo điều kiện cho đơn vị vận chuyển hàng hóa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm