Bộ Y tế giải trình về loạn giá sữa

Ngày 17-9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc loạn giá sản phẩm dinh dưỡng công thức (thường gọi là sữa) dành cho trẻ dưới sáu tuổi.

Loạn giá do tên gọi?

Thời gian gần đây các phương tiện truyền thông có phản ánh việc loạn giá sữa và giá sữa tăng cao bất thường. Theo mức giá mà Tổng cục Hải quan cung cấp, giá nhập khẩu một hộp sữa 4-5 USD (khoảng 80.000-100.000 đồng) nhưng giá bán lẻ trên thị trường 400.000-900.000 đồng, cao gấp 5-9 lần giá nhập khẩu.

Lý do giá sữa tăng cao bất thường theo lý giải của Bộ Tài chính là trong văn bản của các hãng sữa ngoại gửi Cục Quản lý giá, không có sản phẩm nào là sữa mà đa phần là thực phẩm bổ sung, sản phẩm dinh dưỡng. Bởi vậy, những sản phẩm mà mọi người đều biết đến là “sữa cho trẻ em dưới sáu tuổi” nghiễm nhiên ra khỏi danh sách bình ổn giá theo quy định.

Theo giải trình của Bộ Y tế, việc quy định sữa thuộc mặt hàng bình ổn giá đã được thực hiện từ năm 2008 theo Pháp lệnh Giá. Kể từ 1-1-2013 khi Luật Giá có hiệu lực thì việc bình ổn giá đối với mặt hàng sữa chỉ quy định đối với sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi.

Tuy nhiên, mới đây Bộ Y tế đã ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia phân nhóm sản phẩm để tiện cho việc quản lý nhà nước đối với từng loại sản phẩm.

Bộ Y tế giải trình về loạn giá sữa ảnh 1

Người tiêu dùng sẽ an tâm hơn khi giá sữa được bình ổn. Ảnh: HTD

Theo ông Long thì khi các quy chuẩn trên có hiệu lực, Bộ Y tế đã có công văn gửi Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đề nghị Cục Quản lý giá xem xét và áp giá đối với danh mục các sản phẩm này.

Như vậy, việc Bộ Y tế ban hành quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm sữa bột, sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ không gây hiểu lầm, cũng như không làm tăng giá sản phẩm này.

Sản phẩm công thức thuộc mặt hàng bình ổn giá

Theo ông Long, trước đó Cục An toàn thực phẩm cũng đã có buổi họp với Cục Quản lý giá để giải thích thêm về các sản phẩm được thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật nêu trên phải được thực hiện quản lý giá. Đồng thời, Bộ Y tế cũng có công văn gửi Bộ Tài chính về việc phân loại sản phẩm thuộc danh mục phải thực hiện quản lý giá. Công văn đó đã nêu rõ: “Sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ từ 0 đến 36 tháng tuổi, sữa và sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa được bổ sung hoặc không bổ sung vi chất dinh dưỡng nhưng không theo công thức đã quy định trong các quy chuẩn kỹ thuật có công bố cho trẻ em dưới sáu tuổi đều thuộc Danh mục hàng hóa quản lý giá” - ông Long nhấn mạnh.

Về việc định danh các sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi, Bộ Y tế cho hay trên thế giới các sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi rất đa dạng về tên gọi, chủng loại nhưng tên gọi chung của nhóm sản phẩm dinh dưỡng công thức là cộng thêm tên thương mại của nhà sản xuất. Như vậy, theo Bộ Y tế, về bản chất, các sản phẩm thuộc diện điều chỉnh trong các quy chuẩn kỹ thuật nêu trên là các sản phẩm thuộc nhóm sữa cho trẻ em dưới sáu tuổi theo quy định tại Luật Giá.

Bộ Y tế giải trình về loạn giá sữa ảnh 2

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm