Cà chua chín rụng đỏ gốc, dân chẳng buồn thu hoạch

Ngày 3-3, ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh (Hải Dương) cho biết sau khi được gỡ bỏ lệnh phong tỏa, lượng nông sản tồn đọng của người dân TP này được hỗ trợ tiêu thụ kịp thời để chuẩn bị cho vụ mới.

Sáng 3-3, chỉ sau vài giờ TP Chí Linh được gỡ bỏ phong tỏa, người dân xã Nhân Huệ, vựa rau lớn nhất của TP này, đã tập trung xuống đồng thu hoạch rau màu tồn đọng.

Một số loại rau màu vẫn có thể thu hoạch nhưng nhiều loại như xu hào, bắp cải, cà chua quá lứa phải dỡ bỏ.

Bên cánh đồng rau màu, bà Nguyễn Thị Tuyết (51 tuổi) đang nhổ bỏ những luống xu hào, bắp cải do đã quá vụ thu hoạch.

Bà Tuyết cho hay nhà bà có ba sào su hào, bắp cải cho thu hoạch vào trước tết. Nhưng do bị phong tỏa, thương lái thu mua không có nên cứ phải để nguyên ngoài đồng. Tới nay khi hết lệnh phong tỏa thì ba sào rau màu này đã quá vụ, chỉ còn cách nhổ bỏ.

Người dân xã Nhân Huệ xuống đồng thu hoạch nông sản tồn đọng sau khi TP Chí Linh được gỡ bỏ phong tỏa

Gia đình bà Tuyết còn một mẫu cà rốt vẫn có thể cho thu hoạch. Tuy nhiên, số tiền bán được cũng chỉ đủ chi phí vốn giống, nhân công.

Cùng với việc thu hoạch những loại rau màu có thể bán được, bà Tuyết cũng tập trung dỡ bỏ những ruộng rau thất thu để chuẩn bị đồng ruộng cho vụ xuân hè sắp tới.

Một số rau màu vẫn còn có thể thu hoạch nhưng các loại xu hào, bắp cải quá vụ phải dỡ bỏ

Đa số các hộ dân trồng rau màu tại vựa rau Nhân Huệ cũng rơi vào tình trạng như gia đình bà Tuyết.

Chỉ có một số diện tích rau màu cà chua, su hào, bắp cải được giải cứu vào thời điểm trước tết.

Số lượng rau màu tới vụ thu hoạch mà không thể tiêu thụ còn lại khá lớn. Trên cánh đồng, nhiều ruộng cà chua chín rụng đỏ gốc người dân cũng chẳng buồn thu hoạch vì không biết tiêu thụ cách nào.

Cà chua quá vụ cũng phải dỡ bỏ để chuẩn bị cho vụ mới

Theo UBND TP Chí Linh, do dịch bệnh COVID-19, một lượng lớn rau quả, gà đồi của người dân đã không được tiêu thụ kịp thời.

Sau tết, các đơn vị trong và ngoài tỉnh đã tập trung thu mua hàng hóa nông sản, sản phẩm chăn nuôi cho người dân.

Đã có 3200 tấn cà chua, hơn 5300 tấn cà rốt, hơn 1400 tấn bắp cải, gần 800 tấn xu hào, gần 4000 tấn hành củ đã được tiêu thụ.

Hiện tại trên địa bàn TP Chí Linh vẫn còn khoảng hơn 600.000 con gà, hơn 3700 tấn cà rốt, 350 tấn bắp cải, 140 tấn hành củ vẫn còn tồn đọng.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh, cho biết TP đã có kết hoạch tiêu thụ lượng nông sản tồn này. Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kết nối với thương lái, sau khi người dân thu hoạch, xe chở hàng sẽ tới tận nơi thu mua cho người dân.

Cà rốt là loại nông sản không bị ảnh hưởng dịch vẫn giúp cho người nông dân có thu nhập

Theo ông Kiên, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng năm nay cà rốt được mùa, giá lại đang cao nên lượng cà rốt còn tồn thu hoạch tới đâu được tiêu thụ hết tới đó.

“Có một số loại rau màu bị hư hỏng do ảnh hưởng dịch không được thu hoạch kịp thời nhưng tỉ lệ rau màu này không lớn nên mức độ thiệt hại không nặng. Cà rốt là loại rau màu chủ lực đang có giá cao nên bà con khá phấn khởi” - ông Kiên nói.

Ông Kiên cho biết cùng với việc tập trung thu hoạch tiêu thụ nông sản, TP đang chỉ đạo các địa phương chuẩn bị ruộng đồng cho vụ xuân hè tới cho kịp thời vụ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.