Cà chua thân gỗ 1 triệu đồng/kg hết thời hoàng kim?

Cách đây không lâu trên thị trường xuất hiện loại cà chua lạ được gọi là cà chua thân gỗ, hay cà chua Tamarillo, khiến các bà nội trợ xôn xao mặc cho giá của chúng lên tới 1 triệu đồng/kg.

Nhiều điểm bán loại quả này lí giải vì sở hữu hương vị lạ, là sự kết hợp của vị chanh dây, dâu tây và dứa, lại thân gỗ, quả đẹp khác hẳn với các loại cà chua thông thường; có công dụng tốt cho sức khỏe, thậm chí ngăn ngừa, phòng tránh ung thư nên giá cao.

Được biết, đây là loại cà chua có nguồn gốc từ Nam Mỹ (Ecuador, Peru,…) Cây du nhập vào Việt Nam nhờ công của giáo sư Phạm S (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng) phối hợp cùng với vườn ươm KEW – Hoàng Gia Anh. Trồng thử nghiệm tại Lâm Đồng và cho kết quả khả quan. Phù hợp để nhân rộng trên các địa bàn khác tại Việt Nam. Đây là loại cây có tuổi thọ lên đến 20 năm, và đạt độ cao lên tới 2m.

Khi chín cà chua thân gỗ có vị của chanh dây, dứa và dâu tây, khá đặc biệt. 

Tuy nhiên thời gian gần đây, giá của loại cà chua này đã sụt giảm chỉ dao động từ 200.000- 300.000 đồng/kg (tùy từng địa điểm bán). Lý giải về điều này ông N.C.T, đại diện HTX cung cấp loại cà chua nói trên chia sẻ với báo chí rằng vì đây là loại cây dễ trồng, sinh trưởng tốt, trái nhiều nên không còn quý hiếm như trước.

"Chính vì vậy, quả này cũng có tốc độ tụt giá nhanh về giá trị thật hơn nhiều loại cây độc, lạ khác do quá dễ trồng", ông T. giải thích. Vị này cũng dự đoán, sắp tới có khả năng loại quả này chỉ còn 100.000 đồng/kg.

Đồng thời ông cũng cho hay, khó có thể tăng sản lượng cây trồng, vì loại quả này có vị chua chua nên khó bán cho người tiêu dùng để chế biến món ăn, mà chỉ dùng như trái cây "ăn cho vui" mà thôi. Thêm vào đó để thu hoạch quả, người trồng phải chờ từ 18 đến 20 tháng sau khi trồng mới ra quả.

Thực tế cũng cho thấy trong một nhóm trên mạng xã hội Facebook chuyên bán cà chua thân gỗ này, mức giá được rao chỉ ở mức từ 150.000- 200.000 đồng/kg.

Anh Lợi Nguyễn (Lâm Đồng) chỉ bán 150.000 đồng/kg đối với bán lẻ, còn bỏ giá sỉ từ 10kg trở lên với giá 130.000 đồng/kg. Tuy nhiên anh Thế Qúy (Lâm Hà, Lâm Đồng) lại bán cao hơn 50.000 đồng tức 200.000 đồng/kg cà chua thân gỗ. Nhưng có người lại chỉ bán với giá 100.000 đồng/kg, lo lắng không biết bán cho ai.

Theo khảo sát của chúng tôi, tại một vựa giống ở Đăk Lăk, giống cây cà chua vẫn được bán với mức giá khá cao 30.000 đồng/hạt. Đối với cây cao 15 cm, giá sẽ là 200.000 đồng/cây, còn 25 cm sẽ là 400.000 đồng/cây. Ở một số địa điểm bán khác như quận Bình Thạnh, TP.HCM, giá bán 1 gói khoảng 4-5 hạt là 268.000 đồng nhưng được giảm còn 190.000 đồng/gói.

Thế nhưng trong nhóm chuyên bán giống cây cà chua gỗ này thì mức giá lại khá là rẻ từ 30.000- 50.000 đồng/cây con.

Giống cây cà chua thân gỗ được rao bán với nhiều mức giá khác nhau. 

Một số điểm đang rao bán hạt, cây giống cà chua thân gỗ có nguồn gốc nhiều nước khác nhau như Ecuado, Hà Lan, Nhật Bản... Thế nhưng, đa phần là giống F1, được trồng tại Việt Nam. Có thể thấy, có rất nhiều mức giá khác nhau về cây giống của loại cà chua Tamarillo này khi đã được trồng phổ biến tại Việt Nam.

Và nhiều người dự đoán rằng, trong một vài năm tới giống cây này sẽ trở nên phổ biến, kéo theo sự sụt giảm giá của 1 cây giống chỉ còn lại vài chục ngàn thay vì vài trăm ngàn như hiện nay. Nó cũng tương tự như cơn sốt cà chua đen trước đó. Lúc mới ra, giá lên tới 200.000 đồng/kg nay chỉ còn 50.000, thậm chí là thấp hơn, và giá của một cây giống chỉ còn mức 20.000 đồng/cây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm