Cấm doanh nghiệp xuất khẩu nếu vi phạm chất lượng

Theo ông Phương, Brazil không nhập khẩu nhiều thủy sản VN nhưng đây là cửa ngõ để tiếp cận thị trường Nam Mỹ. Sau khi nhận được thông tin bất lợi về cá tra VN tại Brazil, Bộ đã tiến hành kiểm tra, rà soát DN đang xuất sang Brazil và liên hệ với nước bạn xác minh thông tin chính xác hơn.

“Mọi việc hiện đang kiểm tra nên chưa thể khẳng định DN vi phạm nhưng không loại trừ có một số ít lô hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng tới cả thị trường. Thời gian qua, không chỉ Brazil mà tại một số thị trường khác cũng phản ánh về chất lượng cá tra VN” - ông Phương nói.

Trước đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản VN (Vasep) kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có biện pháp cần thiết trước những thông tin bất lợi cho cá tra VN tại thị trường Brazil.

Theo Vasep, thời gian gần đây, Hội đồng Nghề cá và Nuôi trồng thủy sản Brazil đã báo cáo Bộ Thủy sản nước này về vấn đề không kiểm soát cá tra nhập khẩu từ VN. Nhiều cuộc họp của cơ quan quản lý thủy sản Brazil xoáy mạnh những điểm: Cá tra VN nuôi ở môi trường không an toàn và bán với giá quá rẻ. Ngư dân và các nhà máy chế biến thủy hải sản tại Brazil bị thất nghiệp do cá tra nhập khẩu không kiểm soát…

Những thông tin trên không chỉ khiến nhà nhập khẩu Brazil, DN cá tra VN lo lắng mà còn ảnh hưởng tới thị trường khác. Sáu tháng đầu năm 2010, Brazil nhập 5.814 tấn cá tra từ VN với giá trị 11,96 triệu USD.

TRUNG HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm