Cảm ơn những người đã giải cứu thành công hồ tiêu mắc kẹt

Ngày 25-11, Bộ Công Thương cho biết: ông Phan Thanh Tịnh, Tổng giám đốc Công ty CP TM-DV XNK Trân Châu vừa gửi thư cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát Triển Nông thôn, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal và Bhutan, Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam…về việc giải cứu các container hạt tiêu từ Nepal.

Nội dung thư nêu: Ban giám đốc cùng tập thể Công ty CP TM-DV XNK Trân Châu gửi lời cảm ơn sâu sắc về những hỗ trợ, giúp đỡ dành cho các container hồ tiêu Việt Nam nói chung và đặc biệt là về 22 container hạt tiêu của Công ty Trân Châu.

Tính đến ngày 9-11-2020, 22 container hạt tiêu của Trân Châu đã cập cảng Cát Lái thành công và trong quá trình vận chuyển về nhà máy của công ty.

15/12 container hàng đã được dỡ ra khỏi container và ghi nhận hàng hóa bị mốc lên tới 50%, với hầu hết các bao tiêu chất phía ngoài tiếp xúc với thành container đều bị ướt và mốc.

Điều này đã được dự đoán trước vì thời gian container lưu bãi tại Nepal quá lâu, hơn sáu tháng và trải qua các đợt thay đổi thời tiết tại Nepal. Với những hư hại này, công ty đang tiến hành xử lý cấp cao là tiệt trùng hơi nước.

Tổng giá trị 58 container ở thời điểm kẹt tại Nepal trị giá 3 triệu USD 

Tổng mức thiệt hại sơ bộ cho mỗi lô hàng từ lúc bắt đầu công cuộc kéo hàng về bao gồm phí hải quan; thủ tục hành chính tại Nepal, Ấn Độ và các phí lưu container; phụ phí của hãng tàu cho tới khi Trân Châu xử lý xong hàng hóa hư hỏng ước tính là 40% giá trị lô hàng.

Chúng tôi vô cùng cảm kích trước những giúp đỡ vô điều kiện của các cơ quan hữu quan, của hiệp hội ngành hàng, cũng như của các anh chị báo chí.

"Chặng đường chưa từng có tiền lệ là đưa các container hàng vướng ở cảng Birganj Nepal đi quay ngược trở lại cảng biển ở Ấn Độ và lên đường về Việt Nam hơn bảy tháng qua là một chặng đường vô cùng dài với rất nhiều gian nan mà chỉ với một vài dòng chúng tôi không thể diễn tả hết được.

Chúng tôi xin phép bày tỏ lòng trân trọng với những đồng hành mà Bộ trưởng, Thứ trưởng, Đại sứ, Tham tán, Hiệp hội, Cảng vụ, Báo chí đã dành cho chúng tôi…Chúng tôi vô cùng biết sự giúp đỡ của lãnh đạo Bộ Ngành, cơ quan hiệp hội và báo đài", thư cám ơn có đoạn.

Trước đó, vào tháng 7-2020,  doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu  Việt Nam kêu cứu Thủ tướng khi 58 container hồ tiêu xuất khẩu sang Nepal bị “kẹt” lại do quy định ngừng nhập khẩu không nhất quán. Tổng số các container hồ tiêu mắc kẹt tại Nepal có trị giá khoảng 3 triệu USD

Để đưa các container hồ tiêu quay lại Việt Nam, cơ quan hải quan Nepal yêu cầu phải có ý kiến của Bộ Công Thương và Vật tư Nepal cũng như yêu cầu doanh nghiệp phải hoàn thành bộ chứng từ tái xuất theo quy định...

Sau rất nhiều nỗ lực của Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal để làm việc với các cơ quan chức năng của Nepal nơi các công hàng bị mắc kẹt và Ấn Độ nơi các công hàng phải quá cảnh để về Việt Nam. Các công hàng hồ tiêu của doanh nghiệp Việt Nam đã về đến Việt Nam theo mong muốn của các DN.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm