Cận cảnh giao dịch bitcoin bằng máy ATM tại TP.HCM

Bên trong một tiệm ăn ở đường Lý Tự Trọng (quận 1), có một máy giao dịch bitcoin - được gọi là BTM để phân biệt với các máy ATM thông thường. Ngoài ngôn ngữ tiếng Anh và Pháp, máy còn có ngôn ngữ tiếng Việt cùng khả năng giao dịch bằng tiền Việt Nam.

Trả lời báo chí, ông Trịnh Minh Phúc, đồng sáng lập Công ty Bitcoin Việt Nam, đơn vị quản lý cây ATM bitcoin trên đường Lý Tự Trọng, cho biết cửa hàng này của một người bạn. Máy đặt ở đây để dễ quản lý giúp tiệm ăn đông khách hơn.

Chiếc BTM này được nhập về Việt Nam năm 2015. Tuy nhiên, mất một năm sau, khi hoàn thành việc cài đặt, chọn vị trí đặt máy và các giấy tờ pháp lý liên quan, chiếc BTM này mới chính thức hoạt động. Hiện tại TP.HCM có khoảng bốn chiếc máy ATM bitcoin.

Bên cạnh máy BTM là dòng thông báo từ Bitcoin Việt Nam; do lợi dụng sự có mặt của chiếc máy này, nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh bitcoin đa cấp không lành mạnh đã đến quay phim, chụp hình và "nhận vơ" máy thuộc sở hữu của họ nhằm lừa gạt người dùng.

Theo nhân viên quán cà phê trên đường Bùi Viện (quận 1), mỗi ngày trụ ATM bitcoin tại đây có khoảng 5-10 lượt khách thực hiện giao dịch.

Bề ngoài, chiếc máy này giống với các máy ATM khác, với đầy đủ màn hình cảm ứng, camera quét mã QR, camera chống trộm, khe nạp/nhả tiền và khe in hóa đơn. Chỉ khác ở chỗ giao diện của nó khác hoàn toàn so với các máy ATM khác của ngân hàng.

Người dùng cần phải nhập số điện thoại và mã xác thực để vào giao diện mua bitcoin.

Hệ thống sẽ hỏi người dùng đã có sẵn một chiếc ví điện tử để chứa bitcoin chưa và nếu chưa hệ thống sẽ tự động tạo cho người dùng một chiếc "ví ảo" và nó được in ra qua khe in hóa đơn. 

Sau đó, người dùng cần cho hệ thống quét mã vạch của chiếc ví này để hệ thống có thể gửi tiền đến. Tiếp theo, người dùng cần bỏ tiền vào qua khe ở dưới và hệ thống tự động quy đổi sang bitcoin để gửi vào "ví ảo" của họ. Một tin nhắn xác nhận sẽ được gửi đến số điện thoại đã được đăng ký trước, đồng thời hóa đơn được in ra và giao dịch lúc ấy hoàn thành.

Khe in hóa đơn và in "ví ảo" của máy.

Bên cạnh trụ bitcoin ATM có bảng điện tử chạy thông tin giá bitcoin cho khách tham khảo.

Có quán cà phê tích hợp ATM bitcoin cảnh báo khách hàng về việc không chấp nhận thanh toán bằng bitcoin tại quán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm