Căn hộ cao cấp không còn hút khách

Căn hộ cao cấp không còn hút khách ảnh 1Sau khi xảy ra hàng loạt biến động trong năm 2008 như sự giảm sút của thị trường chứng khoán, khủng hoảng tài chính toàn cầu… dẫn đến phản ứng của thị trường trong nước là giá bán căn hộ bán lại mềm hơn, áp lực lên giá đất đi xuống, các tập đoàn, công ty đa quốc gia rút lại ý định mở văn phòng và xem xét tới việc giảm số lượng lao động…

Dự đoán về tình hình trong nước năm 2009, ông Marc Townsend - Giám đốc điều hành Công ty CB Richard Ellis Việt Nam cho rằng, năm 2009 các Bộ luật có hiệu lực như: Thuế thu nhập cá nhân (PIT), Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) mới, Luật Sở hữu trong thị trường bán lẻ và nhà ở cho người nước ngoài thay đổi từ tháng 1/2009; Việc tăng lệ phí trước bạ ôtô và chuyển nhượng bất động sản, tăng mức lương tối thiểu… khiến tình hình trong nước có sự thay đổi nhiều so với năm 2008.

Ngoài ra, các công ty, tập đoàn đa quốc gia cũng sẽ sa thải người lao động nước ngoài, đồng thời thay đổi chiến lược của lao động nước ngoài là người độc thân thay vì người có gia đình. Những tác động trên sẽ làm thay đổi trong nhu cầu thuê nhà ở - ngân sách, diện tích căn hộ, địa điểm, tiêu chuẩn nhà ở, thị trường người mua căn hộ để cho thuê…

Về thị trường căn hộ bán lại, giá trị bất động sản sẽ rơi xuống thấp khiến các chủ đầu tư lo ngại, đưa ra các thỏa thuận đặc biệt như giảm giá để duy trì doanh số bán hàng. Đây là mối quan tâm hàng đầu của các chủ đầu tư.

Năm 2009, tại TP Hồ Chí Minh sẽ có rất ít các dự án công bố bán ra thị trường, chủ đầu tư có thể thiết kế lại các căn hộ để đón đầu thị trường với căn hộ nhỏ hơn, giao thô và ít tiện ích hơn, kết thúc loại căn hộ cao cấp.

Các dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn, đặc biệt, nằm ngoài TP Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ bị ngưng trệ. Nhu cầu về nhà ở thứ hai liên tục giảm sau khi có sự thắt chặt về tín dụng (trong nước) và khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Với thị trường văn phòng cho thuê, khách thuê văn phòng giảm sau 4 năm do ngân sách giảm khiến các công ty cắt giảm chi phí và nhân viên. Các dự án mới không đạt được đỉnh của thị trường do có khoảng 40 dự án văn phòng mới được đưa ra thị trường trong năm 2009. Sẽ có ít dần các công ty nước ngoài vào Việt Nam dẫn đến nhu cầu cần thuê văn phòng sẽ giảm sút.

Ông Marc Townsend cũng cho rằng, trong việc quản lý bất động sản tình trạng Ban đại diện dân cư đối đầu với chủ đầu tư cũng sẽ tiếp tục xảy ra nếu các nhà đầu tư không thông tin đầy đủ, rõ ràng về vấn đề "sở hữu chung, sở hữu riêng" trong các căn hộ chung cư cao tầng.

Thực tế cũng cho thấy, tình trạng này cũng đã từng xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, điển hình như khu căn hộ Botanic Towers (312 Nguyễn Thượng Hiền, phường 5, quận Phú Nhuận), chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Hưng Gia đã từng xảy ra mâu thuẫn giữa người mua căn hộ và chủ đầu tư xoay quanh việc: Xác định sở hữu chung và sở hữu riêng, chi phí cho việc bảo trì tòa nhà, chi phí quản lý hằng tháng cho căn hộ.

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thị Cam - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Đất Luật, đơn vị tư vấn bất động sản chuyên nghiệp, cho rằng, thị trường bất động sản ở Việt Nam trong thời gian qua rơi vào tình trạng là các cơ quan quản lý Nhà nước buông lỏng quản lý, thiếu cơ chế quản lý.

Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì tự xoay sở hoạt động kinh doanh, không có định hướng và mất cân đối còn khách hàng thì không am hiểu pháp luật...

Trong hội thảo liên quan đến những dự đoán năm 2009 tổ chức tháng 1/2009, đại diện Công ty CB Richard Ellis Việt Nam cũng cho rằng, ngoài những thay đổi trong lĩnh vực bất động sản thì trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn - du lịch, do nhiều nguyên nhân tác động nên lượng du khách sẽ giảm sút cũng như giảm tỷ lệ cho thuê phòng và giá phòng đặc biệt trong phân khúc cao cấp.

Theo K.Ngân (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm