Căn hộ cao cấp tăng giá ảo

Căn hộ tăng giá 20%

Nếu sự tăng giá 20%-40% của các dự án đất nền như Phú Xuân (Nhà Bè), Him Lam - Kênh Tẻ (quận 7), Khu dân cư Trung Sơn (Bình Chánh), The Boat Clup Residence (quận 9)... được lý giải là ăn theo kết nối hạ tầng giao thông từ cầu Phú Mỹ, cầu Nguyễn Văn Cừ thì sự ấm lên ở phân khúc căn hộ là chưa có cơ sở.

Thế mà gần một tháng nay, các căn hộ cao cấp ở hai khu này giá tăng gần 20%. Sự tăng giá này đặt ra nhiều nghi vấn vì hiện tại khu Nam đang có rất nhiều dự án căn hộ cao cấp lớn giao nhà như Phú Mỹ hoặc sắp sửa giao Hoàng Anh Gia Lai 3... Thêm vào đó, trong tháng 6, 7 này sẽ có thêm một đợt cung sản phẩm ồ ạt từ các chủ đầu tư như Him Lam, Phú Mỹ Hưng.

Còn tại khu Đông, tình hình cũng vậy, các dự án căn hộ cao cấp lớn như The Vista - Capital Land, The Babylon Residence, Trường Thọ (quận Thủ Đức)... chủ đầu tư vẫn đều đặn ra hàng. Như vậy lấy yếu tố khan hiếm sản phẩm để nâng giá căn hộ là không có cơ sở.

Chiêu kích ảo

Lý giải việc nhà đất, nhất là căn hộ ấm lên gần đây, ông Vũ Anh Quân, Giám đốc marketing Công ty cổ phần Nhà Việt Nam, cho rằng nguyên nhân là do nhà đầu tư đổ tiền mua trước để đón đầu tiền từ chứng khoán chuyển sang. Nhưng theo ông Quân, đầu tư như vậy là kỳ vọng hơi sớm.

Mới đây, trong buổi ra mắt Công ty môi giới nhà đất AnBinhLand, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng sắp tới thị trường còn có đợt giảm giá sâu hơn. Vì ngay đại gia dẫn dắt thị trường như Hoàng Anh Gia Lai cũng đang lên kế hoạch giảm giá bán căn hộ.

Chính vì chưa có thông tin tốt đảm bảo kênh nhà đất có sóng nhưng hiện tại thị trường đã bắt đầu ấm nhanh, từ đây nhiều người có nhu cầu mua nhà ở bắt đầu lo lắng.

Điều lo lắng này được ông Trần Thái, Trưởng văn phòng môi giới nhà đất ở đường Lê Văn Lương (quận 7), chia sẻ. Ông Thái cho rằng thông tin phân khúc căn hộ tăng giá 20% chỉ là chiêu kích giá ảo, khách hàng không nên cả tin nghe theo để chịu thiệt. Thực tế hiện nay ở khu Nam đang có dự án làm kế hoạch điều chỉnh giá bán theo hướng giảm. Do vậy làm gì có chuyện giá căn hộ tăng!

Cũng theo ông Thái, nếu tiền bán cổ phiếu có chảy sang nhà đất thật sự thì nhà đất vẫn khó hình thành một cơn sốt mới vì hiện nay nhà đầu tư đã quá kinh nghiệm khi ôm phải hàng đầu tư nóng. Mặt khác, hiện nay sản phẩm nhà đất khá dồi dào chứ không khan hiếm như xưa.

Nhận định này rất có cơ sở vì theo ghi nhận của chúng tôi thì việc mua bán chuyển nhượng căn hộ của khách hàng thông qua chủ đầu tư khá nhỏ giọt. Thậm chí một số công ty môi giới ở quận 2 cho biết có dự án căn hộ dù giảm giá 10%, khuyến mãi thêm xe hơi nhưng vẫn bán không được.

Chủ đầu tư cùng hợp lực để bán hàng

Trước sự hồi sinh của kênh chứng khoán, nhiều chủ đầu tư bất động sản vội đưa căn hộ ra bán để đón đầu dòng tiền chốt lời từ cổ phiếu. Tuy nhiên, do thị trường còn yếu nên các chủ đầu tư phải bắt tay nhau để bán hàng nhanh.

Cụ thể là ngày 11-6, Công ty cổ phần Phát triển nhà Hoàng Anh Gia Lai đã kết hợp Công ty cổ phần Bất động sản An Bình (AnBinhLand) chào bán block A căn hộ cao cấp Hoàng Anh River View (quận 2). Ngay trong buổi sáng này, đơn vị tiếp thị AnBinhLand đã bán hết 20 căn hộ cao cấp trên.

Trước đó hai ngày, Công ty Phát triển nhà Thủ Đức cũng giao cho Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) chào bán căn hộ chung cư Trường Thọ (quận Thủ Đức) ra thị trường. Theo phòng kinh doanh của Sacomreal, nhiều khách hàng cũng đã đến tìm hiểu, đặt mua chung cư này.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm