Cân nhắc đánh thuế nhà đầu tư sàn vàng

Trong cuộc họp chiều qua, đại diện nhiều cơ quan như Vụ pháp chế, Vụ chính sách thuế - Bộ Tài chính, Tổng cục thuế, Ủy ban chứng khoán đã cùng thảo luận các phương án thu thuế nhà đầu tư trên sàn vàng. Đây là lần đầu tiên việc truy thu thuế nhà đầu tư vàng "ảo" được mang ra bàn bạc. Từ trước đến nay, người chơi vàng trên sàn không bị đánh thuế do các văn bản luật chưa bao quát đến lĩnh vực đầu tư này.

Phương thức thu thuế là chủ đề chính của buổi thảo luận. Một số phương án được đưa ra như thu theo luật dành cho nhà đầu tư chứng khoán, thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế kinh doanh. Thực tế, các nhà đầu tư trên sàn mua khống, bán khống vàng "ảo", không phải hàng hóa, do đó không thể thu thuế giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, việc thu thuế thu nhập cá nhân cũng rất khó. Có nhiều người không đầu tư liên tục mà chỉ thỉnh thoảng vào mua bán rồi rút luôn khỏi sàn. Sau khi thảo luận, một số đại biểu khá đồng tình với phương án tạm thu, khấu trừ mỗi lần có thu nhập và cuối năm quyết toán.

Tỷ lệ tính thuế nên được để ở mức hợp lý để vừa khuyến khích nhà đầu tư kinh doanh, vừa bảo vệ quyền lợi cho họ, đại diện của Tổng cục thuế đề nghị. Thời gian vừa rồi, nhà đầu tư trên sàn vàng chỉ có lỗ chứ không thấy lãi. Kinh doanh sàn vàng khác với chứng khoán ở chỗ chủ sàn được quyền tham gia kinh doanh. Họ vừa là chủ những cũng vừa là nhà đầu tư. "Điều này khá bất công với các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Chỉ chủ sàn và những nhà đầu tư vốn lớn là có quyền thao túng, còn các nhà đầu tư nhỏ khó mà có lời", đại diện của Vụ Pháp chế nhận định.

Hiện Ngân hàng Nhà Nước đang phối hợp cùng nhiều đơn vị khác khảo sát hoạt động kinh doanh sàn vàng, và sắp sửa trình dự thảo lên Chính phủ về phương án quản lý. Hiện có khoảng 20 sàn vàng đang hoạt động, nhưng sau khi dự thảo được phê duyệt, sẽ chỉ còn khoảng 3 sàn vàng còn tồn tại. Hiện nay, nhiều ý kiến đồng tình với quan điểm hoạt động kinh doanh sàn vàng không mang lại lợi ích gì cho quốc gia.

Theo Thanh Bình ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm