Căng thẳng địa chính trị sẽ đẩy giá vàng tiếp tục tăng?

Giá vàng sẽ nóng lên theo tình hình căng thẳng địa chính trị <a href='https://plo.vn/quoc-te/' title='thế giới'>thế giới</a>
Giá vàng sẽ "nóng" lên theo tình hình căng thẳng địa chính trị thế giới

Dao động dưới 1300 USD/ounce trong hai phiên đầu tuần, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tuần qua đã bất ngờ tăng mạnh trong đầu phiên ngày thứ Tư trên thị trường Mỹ, từ 1290 USD/ounce lên 1310 USD/ounce.

Đà tăng giá tiếp tục được nối dài trong ngày sau đó khi giá vàng giao ngay đã vượt ngưỡng 1315 USD/ounce và sau đó là 1320 USD/ounce. Dù sụt giá nhẹ trong phiên cuối cùng, còn 1309,1 USD/ounce, giá kim loại quý này vẫn tăng 1,15% so với cùng kỳ tuần trước.

Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 1 trên sàn New York chốt tuần với mức tăng 1,25%, là tuần đầu tiên tăng giá sau 4 tuần đi xuống.

Sở dĩ giá vàng có biến động khá mạnh từ giữa tuần qua là do thông tin Nga đang tập hợp một lực lượng lớn binh sỹ tại biên giới với Ukraine, khiến căng thẳng địa chính trị lên cao. Bên cạnh đó, giá vàng còn tăng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cho phép tiến hành không kích các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Iraq. Thông tin Israel và Hamas phá vỡ lệnh ngừng bắn cũng là một yếu tố địa chính trị khác có lợi cho giá vàng.

Theo các nhà phân tích tại ngân hàng Barclays, bên cạnh giá vàng, giá dầu thô tuần qua cũng tăng do các thông tin địa chính trị, còn các thị trường chứng khoán sụt giảm, “do tâm lý rủi ro toàn cầu xấu đi. Hệ quả là, hầu hết các chỉ số chứng khoán lớn tuần qua đóng cửa giảm điệm mạnh, nhất là tại châu Âu và châu Á. Trong khi đó hoạt động mua vàng để trú ẩn cho dòng vốn lại tăng”.

Nhận định về giá vàng thế giới tuần tới, có tới 18 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco tin rằng giá vàng sẽ tăng, áp đảo so với 6 ý kiến ngược lại. Chỉ có 3 người cho rằng vàng sẽ đứng giá.

“Có quá nhiều sự kiện đang diễn ra, cả địa chính trị, các báo cáo kinh tế và một số cuộc chiến. Giá vàng sẽ thực sự biến động. Tâm lý chung là hơi thiên về xu hướng tăng giá. Tôi không nghĩ sẽ có sự tăng mạnh nhưng sẽ thật ngốc nếu bán ra vào lúc này”.

Các nhà phân tích của Barclays thì khẳng định đồ thị kỹ thuật đang ủng hộ giá vàng sau khi giá tăng trở lại, và vượt 1300 USD. “Chúng tôi đang chờ đợi một đợt đi lên vượt 1325 USD/ounce để xác nhận xu hướng tăng giá, hướng về vùng 1345 – 1365 USD/ounce”, Barclays khẳng định.

Dù vậy, cũng có những ý kiến cho rằng đà tăng của giá vàng theo các diễn biến địa chính trị thường không kéo dài.

Kevin Grady, chủ sở hữu của công ty Phoenix Futures & Options khẳng định, dù có các yếu tố địa chính trị, các yếu tố nền tảng của giá vàng vẫn còn yếu. Ông cho rằng nhu cầu đối với vàng vật chất còn yếu, và nguồn cung trong ngắn hạn là rất lớn. Lực mua vàng vật chất không xuất hiện cho đến khi giá xuống 1280 – 1285 USD/ounce.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của công ty RJO Futures cũng nhận định, sức mạnh của vàng dựa vào các thông tin địa chính trị thường không bề. Hơn nữa, với việc đồng USD đang có xu hướng đi lên do dữ liệu kinh tế được cải thiện, giá vàng sẽ chịu áp lực đi xuống.

Theo Thanh Tùng
(Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm