Cảng tư nhân đầu tiên chuyển hàng đi thẳng TP. HCM - Úc
(PLO)- Hải quan TP. HCM cam kết với cộng đồng doanh nghiệp: Năm 2019 giảm 70% thủ tục.

Lúc 18 giờ ngày 15-3, những container hàng đầu tiên từ cảng SP-ITC được bốc lên tàu Eagle để chuyển thẳng từ khu vực cảng Phú Hữu, quận 9, TP. HCM đi trực tiếp đến các cảng của Australia.

Cảng tư nhân đầu tiên chuyển hàng đi thẳng TP. HCM - Úc - ảnh 1
Những container đầu tiên được bốc lên tàu đi thẳng, trực tiếp từ TP. HCM đến các cảng của Australia.

Theo lãnh đạo cảng SP-ITC, phương thức chuyển hàng đi thẳng, trực tiếp giữa TP. HCM với cảng của Australia và ngược lại (AXX 2) sẽ giảm thời gian hải trình, chi phí bốc xếp, chuyển tải, phí lưu kho bãi... Cụ thể một đơn hàng từ cảng SP-ITC, TP. HCM đi cảng Sydney, Australia chỉ mất 18 ngày, thay vì 27 ngày nếu phải chuyển tải (transit) qua các cảng khác trên hải trình.

Tại buổi bốc những lô hàng đầu tiên lên tàu, đi theo phương thức AXX 2, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam đánh giá cao việc SP-ITC, cảng tư nhân đầu tiên ở khu vực TP. HCM áp dụng phương thức vận tải này.

"AXX 2 của SP-ITC sẽ là cú hích cho các cảng thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư mạnh hơn nữa vào hoạt động cảng, logistics... Đây là một phần đóng góp quý giá vào chiến lược đến năm 2030 đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh"- Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải nói.

Cảng tư nhân đầu tiên chuyển hàng đi thẳng TP. HCM - Úc - ảnh 2
Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải đánh giá cao việc đưa phương thức vận chuyển trực tiếp, đi thẳng cảng - cảng (AXX 2)

Cũng tại buổi lễ, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục hải quan TP. HCM đưa ra cam kết với cộng đồng doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu: Năm 2019 Hải quan TP sẽ giảm 70% thủ tục hải quan.

Cảng SP-ITC tọa lạc trong cụm cảng Phú Hữu, quận 9, TP. HCM có diện tích giai đoạn 1 hơn 48 ha, đi vào hoạt động từ năm 2016.

Đến nay cảng đã phát triển, xây dựng được hơn 1.000 m cầu cảng có thể đón nhận được tàu sức chở lớn trên 45.000 DWT (tương đương 23.000 thùng container tiêu chuẩn 20 feet). Cạnh đó là hệ thống cẩu cần vươn xa bờ có sức nâng 40 tấn và hệ thống cẩu trong bãi hiện đại, thân thiện với môi trường.

 

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN