Chặn heo lậu từ Việt Nam sang Trung Quốc

Chiều 14-1, Bộ NN&PTNT tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin về vấn đề an toàn thực phẩm và nguồn cung thực phẩm cho dịp tết Nguyên đán 2021. Bộ này khẳng định nguồn cung thực phẩm cho dịp tết sắp tới sẽ không thiếu, kể cả trong trường hợp dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Giá thịt heo bán lẻ trên thị trường tăng khá mạnh trong những ngày
gần đây. Ảnh: AN HIỀN 

Bộ NN&PTNT cảnh báo việc vận chuyển heo và sản phẩm từ heo lậu sẽ làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm. Đơn cử như dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng... 

Thịt, rau, cá… rất dồi dào

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá năm 2020 gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19, dịch tả heo châu Phi, sâu keo mùa thu, biến đổi khí hậu... Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, bộ đã triển khai nhiều giải pháp để duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn.

Điển hình như sản lượng lúa đạt 42,8 triệu tấn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước, chế biến, sử dụng làm thức ăn chăn nuôi và xuất khẩu. Sản lượng và chất lượng các loại cây ăn quả chủ lực, có lợi thế tăng 4%-9%.

Bộ NN&PTNT nhận định từ nay đến tết Nguyên đán năm 2021, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, nhất là thịt, trứng sẽ tăng lên 5%-10% so với bình quân. Cụ thể, nhu cầu thịt các loại khoảng 250.000-350.000 tấn/tháng; khoảng 1-1,1 tỉ quả trứng gia cầm…

Thông tin thêm về tình hình nguồn cung thịt heo, Cục Chăn nuôi cho hay tổng đàn heo đến nay của cả nước vào khoảng 27,3 triệu con, tăng 20% so với cùng kỳ. Có 16 tỉnh đã tăng đàn trên 100%.

Bên cạnh công tác tái đàn, tăng đàn trong nước, trong năm 2020 đã có 130 doanh nghiệp nhập khẩu 225.494 tấn thịt heo. Bên cạnh đó, trong năm 2020 cũng đã nhập 450.294 con heo thịt. Từ ngày 1-1 đến nay đã nhập thêm 53.053 con heo thịt, qua đó bổ sung nguồn cung quan trọng cho thị trường trong nước.

“Với việc duy trì ổn định đàn gia súc, gia cầm, tình hình tái đàn heo đạt kết quả tốt và tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, về cơ bản thị trường sẽ ổn định; cân đối cung-cầu, đảm bảo không bị thiếu hụt thực phẩm. Kể cả trong trường hợp dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nguồn cung thực phẩm cũng không có gì đáng lo ngại” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá.

Heo sống từ Thái Lan được nhập khẩu về Việt Nam để bổ sung nguồn cung thịt heo trong nước. Ảnh: AN HIỀN

Ngăn chặn tuồn heo qua biên giới

Trong các mặt hàng thực phẩm được tiêu thụ vào dịp cuối năm, thịt heo là một mặt hàng được nhiều người quan tâm nhất. Ghi nhận diễn biến thị trường cho thấy trong quý III và quý IV-2020, giá heo đã giảm. Tuy nhiên, thời gian qua giá heo tại một số địa phương có xu hướng tăng lên mức 84.000-85.000 đồng/kg heo hơi.

Đề cập về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Văn Trọng nhận định đây là diễn biến bình thường do nhu cầu tiêu thụ dịp cuối năm tăng. Bởi thông thường hằng năm, bắt đầu vào tháng 12 âm lịch đến ngày 25-12 âm lịch, nhu cầu thịt heo luôn tăng cao để phục vụ cho việc chế biến sâu.

“Khi nhu cầu cao thì giá thịt heo cũng sẽ bị đẩy cao hơn. Giai đoạn trước tết Nguyên đán một tuần đến rằm tháng Giêng thì nhu cầu thịt heo sẽ thấp hơn” - ông Trọng nói.

Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng cho rằng mức giá xuất ở cửa chuồng khoảng 78.000-82.000 đồng/kg heo hơi là hài hòa ở cả khâu sản xuất, khâu cung ứng và khâu tiêu dùng. Sắp tới giá thịt heo sẽ nhích lên một chút nhưng chắc chắn sẽ không tăng quá đột biến như tết năm 2020. “Chúng ta hoàn toàn chủ động được nguồn thực phẩm cho ngày tết” - ông Trọng khẳng định.

Tuy nhiên, đáng lo ngại khi vẫn còn hiện tượng thẩm thấu heo sống đi Trung Quốc. Thậm chí có tình trạng doanh nghiệp nhập khẩu heo sống từ Thái Lan về và chuyển đi Trung Quốc, trong đó có cả heo trong nước. Đây là một trong những nguyên nhân đẩy giá heo trong nước tăng.

“Giá heo ở Trung Quốc đang rất cao, gần gấp đôi so với giá heo của Việt Nam nên các thương lái tìm mọi cách để xuất lậu heo sống qua biên giới. Nếu các cơ quan, ban, ngành vào cuộc kịp thời, đặc biệt là các tỉnh biên giới ngăn chặn tình trạng này thì việc chủ động nguồn cung thực phẩm trong nước thuận lợi hơn” - ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, nhấn mạnh.

Giá thịt heo bán sỉ, lẻ rủ nhau tăng

Ngày hôm qua, 14-1, giá heo hơi tại nhiều khu vực trên cả nước tiếp tục tăng 1.000-2.000 đồng/kg. Hiện nay, tại khu vực phía Bắc đã nhảy lên mức 82.000-86.000 đồng/kg tùy khu vực. Tại các trại ở khu vực miền Đông Nam bộ, giá heo hơi cũng tăng lên mức 80.000-82.000 đồng/kg.

Không chỉ heo hơi mà giá thịt heo bán lẻ trên thị trường cũng tăng. Tại các chợ ở TP.HCM, giá thịt heo bán lẻ đã rục rịch tăng mạnh từ mấy ngày nay. Sở Tài chính TP.HCM cũng vừa cho phép các đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá thịt heo tăng 6.000-15.000 đồng/kg tùy sản phẩm. Hiện mặt hàng thịt heo ba rọi rút xương lên tới 270.000 đồng/kg, sườn non giá 265.000 đồng/kg.

Giới kinh doanh thịt heo dự báo càng cận tết giá heo hơi lẫn thịt heo bán lẻ có thể lên cơn sốt. Tuy vậy, lượng heo về chợ khá dồi dào. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm