Chơi game phải khai thông tin cá nhân
Khi tạo tài khoản sử dụng dịch vụ game online, người chơi phải cung cấp các thông tin cá nhân như họ tên; ngày, tháng, năm sinh; địa chỉ đăng ký thường trú; số CMND hoặc số hộ chiếu…

Thông tư 24/2014 quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp và sử dụng trò chơi điện tử trên mạng vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 12-2-2015.

Doanh nghiệp, phụ huynh đồng tình

Theo quy định của Thông tư 24, game online dành cho người lớn (từ 18 tuổi trở lên, ký hiệu là 18+); dành cho thiếu niên (từ 12 tuổi trở lên, ký hiệu là 12+); dành cho mọi lứa tuổi (ký hiệu là 00+). Game không có hoạt động, hình ảnh, âm thanh khiêu dâm, quay cận cảnh gây chú ý đến các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người.

Bên cạnh đó, hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ game online của doanh nghiệp (DN) còn phải đáp ứng được yêu cầu quản lý thời gian chơi của người dùng 0-24 giờ hằng ngày và bảo đảm tổng thời gian sử dụng tất cả trò chơi điện tử G1 của một DN với mỗi người chơi dưới 18 tuổi là không quá 180 phút mỗi ngày.

Ông Trần Hoàng Minh, Phó Giám đốc Công ty VTC Intecom kiêm Giám đốc Trung tâm VTC Game, cho biết các nội dung liên quan tới việc phân loại game theo độ tuổi và quy định bắt buộc phải khai báo thông tin cá nhân khi chơi game là quy định đúng đắn và DN sẵn sàng tuân thủ. Các quy định này sẽ giúp DN game online thống kê và phân loại khách hàng. Về lâu dài đây sẽ là dữ liệu quan trọng để hỗ trợ khách hàng cũng như thực hiện việc triển khai kế hoạch kinh doanh sát với thực tế.

Theo ông Hồ Minh Tú, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Cổ phần VNG, Thông tư 24 được ban hành sẽ có ảnh hưởng theo hướng có lợi cho sự phát triển của ngành game. Việc đưa ra thông tin với những quy định rõ ràng sẽ giúp cho các DN hiểu rõ và tuân thủ quy định một cách chuẩn xác. Nội dung của thông tư đưa ra rất sát với thực tế sẽ tạo hành lang pháp lý để các đối tượng liên quan thực hiện. Nếu thông tư được thực hiện tốt sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, DN và các đối tượng liên quan.

Chơi game phải khai thông tin cá nhân - ảnh 1

Việc bắt phải đăng ký thông tin cá nhân có thể khiến game thủ quay sang chơi các game lậu. Ảnh: HTD

 

Nhiều phụ huynh có con thường xuyên chơi game online đều tán đồng những quy định trên. Anh Nguyễn Quang Cường (quận 12, TP.HCM) chia sẻ: “Gia đình không thể kiểm soát được các con mình chơi game online có hình ảnh bậy bạ hay không, chơi nhiều hay ít. Chính nhà sản xuất game phải kiểm soát giờ chơi, hình ảnh, âm thanh game. Nếu làm chặt vấn đề này thì sẽ hạn chế bớt tình trạng các thanh niên trẻ nghiện game, bị ảnh hưởng xấu từ game”.

Vẫn còn nhiều bất cập

Tuy nhiên, theo ông Trần Hoàng Minh, hiện nay việc xác thực thông tin của khách hàng gặp nhiều khó khăn do khách hàng khai báo không đúng, sử dụng thông tin giả… Môi trường Internet rộng lớn, chưa có công cụ quản lý triệt để. Để giải quyết được vấn đề này chắc chắn phải cần cơ quan quản lý nhà nước cung cấp công cụ để hỗ trợ DN.

Hiện nay thị trường game online Việt Nam, ngoài các DN trong nước hoạt động có giấy phép lại chịu sự cạnh tranh không lành mạnh từ phía các DN, cơ sở phát hành game lậu. Có DN nước ngoài đã Việt hóa và tự cung cấp game tại Việt Nam không thông qua đơn vị trong nước. Quy định mới này sẽ gây ít nhiều bất lợi cho các DN kinh doanh chân chính do quy định bắt buộc phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân của người dùng. Người chơi có xu hướng ngại khai báo thông tin cá nhân trên mạng và không muốn mất nhiều thời gian điền đủ các thông tin trước khi bắt đầu chơi game. Đối với game lậu, người chơi chỉ cần khai báo thông tin qua loa, lấy lệ là có thể chơi game dễ dàng.

Ngoài ra, theo ông Minh, quy trình cấp phép cho một game online cũng là vấn đề gây khó khăn cho DN. Thường game online có vòng đời ngắn (dưới sáu tháng), nếu thời gian hoàn thành thủ tục cấp phép kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ kinh doanh của DN.

Theo đánh giá của một số chuyên gia trong lĩnh vực này, Thông tư 24 ra đời là một tin vui với ngành game online tại Việt Nam. Những khó khăn của ngành game online tại Việt Nam hiện nay một phần do việc cạnh tranh thiếu lành mạnh từ các công ty nước ngoài, các công ty kinh doanh xuyên biên giới. Vì vậy, việc ban hành thông tư cũng như việc tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp lý có thể hướng đến hình thành hành lang pháp lý chặt chẽ hơn, để các DN trong và ngoài nước có thể cạnh tranh công bằng hơn.

 

Quản người chơi game ở các nước

Việc thu thập thông tin cá nhân đối với các trò chơi nổi tiếng có nhiều người chơi trên thế giới như Warcraft, Starcraft, việc đăng ký thông tin cá nhân chỉ mang tính chất tự nguyện chứ không bắt buộc. Game thủ chỉ đăng ký đúng thông tin cá nhân phục vụ cho đơn hàng mua bán qua mạng đối với trò chơi. Chính sách và hệ thống bảo mật thông tin người dùng của các hãng trò chơi trực tuyến lớn trên thế giới thường phải kèm theo xác nhận “đã kiểm duyệt” và hợp tác hỗ trợ với một hãng bảo mật thứ ba. Tuy nhiên, theo một phân tích của Ben Edelman, thạc sĩ của Trường Luật ĐH Harvard (Mỹ), thực chất sự “kiểm duyệt” này lại không đồng nghĩa với việc các hãng trò chơi trực tuyến này đáp ứng đầy đủ các đạo luật bảo mật thông tin của nước sở tại.

TRUNG NHÂN

Trung Quốc và Hàn Quốc là hai quốc gia gần với Việt Nam, việc quản lý giờ chơi và thông tin cá nhân được thực hiện một cách có hệ thống giữa DN và cơ quan quản lý nhà nước. Trung Quốc áp dụng cơ chế quản lý giờ chơi trong khi Hàn Quốc thì không áp dụng. Việc quản lý thông tin cá nhân tại cả hai nước phát triển này đều có sự hỗ trợ từ công cụ của cơ quan quản lý.

Ông TRẦN HOÀNG MINH, Giám đốc Trung tâm VTC Game

Số lượng người chơi game online sẽ giảm

Phần đông các game thủ là chơi cho vui, theo phong trào hoặc thích. Vì vậy họ đều không đăng ký đúng thông tin cá nhân của mình. Chỉ có một số ít game thủ thật sự luyện tranh đua tốp đầu sever, chuyên mua bán, trao đổi tài khoản, vật phẩm, tiền ảo trong game thì họ có thể đăng ký đúng thông tin cá nhân. Những game thủ này đầu tư nhiều tiền vào đây và họ muốn bảo đảm “tài sản” game của mình. Sắp tới, khi Thông tư 24 quy định về việc phải cung cấp chính xác thông tin cá nhân, tôi nghĩ số lượng người chơi game online sẽ giảm sút.

Anh MINH HOÀNG, một game thủ tại TP.HCM

QUANG HUY - TÂM BẢO