Chọn lựa ngân hàng chỉ định thanh toán?

HoSTC cho rằng đã trở thành Sở giao dịch chứng khoán, hoạt động độc lập và tách khỏi Ủy ban Chứng khoán nhà nước nên có quyền chọn ngân hàng để mở tài khoản. Trong khi đó, BIDV kịch liệt phản đối khi cho đây là một việc làm thiếu tính hợp tác, không minh bạch, có dụng ý không tốt.

Sự việc đã rõ ràng nhưng cũng đặt ra một vấn đề về tính pháp lý về cơ chế điều hành của thị trường chứng khoán. Cụ thể, ngân hàng nào được chọn để mở tài khoản nhận tiền đặt cọc trong các đợt đấu giá cổ phần cũng sẽ thu về các khoản siêu lợi nhuận. Những đợt đấu giá cổ phần, doanh nghiệp nhà nước sẽ có hàng chục ngàn tỷ đồng được lưu giữ tại ngân hàng có khi kéo dài hàng tháng trời. Ngân hàng sẽ kiếm lợi nhuận cao khi lấy tiền đó cho vay ngắn hạn. Do sự hấp dẫn của những khoản lợi nhuận này nên bất cứ một ngân hàng nào cũng muốn với tới.

Sự việc HoSTC chuyển từ ngân hàng độc quyền này sang ngân hàng độc quyền khác “hợp gu” hơn còn nhiều điều phải bàn. Sự an toàn của hàng chục ngàn tỷ đồng vốn của nhà đầu tư, nhà nước trong tài khoản của ngân hàng đó nếu gặp sự cố thì khắc phục thế nào? Bởi lẽ những khoản tiền bán đấu giá cổ phần doanh nghiệp thường rất lớn, hơn nhiều lần tổng tài sản của một ngân hàng cỡ trung bình.

Do đó, việc xây dựng một quy chế rõ ràng về ngân hàng chỉ định thanh toán là việc cần làm cấp bách để đảm bảo an toàn tài sản nhà đầu tư cũng như tài sản nhà nước. Đồng thời, những khoản lợi nhuận có được từ những tài sản đặt cọc của nhà đầu tư và nhà nước phải được minh bạch. Có vậy mới tránh được việc chỉ định thanh toán theo kiểu tùy hứng. Quan trọng hơn, việc đó sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh sòng phẳng cho các ngân hàng. Cứ ngân hàng nào có đủ điều kiện, chứng minh được tính khả thi cao sẽ bước vào cuộc chơi.

VŨ HƯNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm