Chống tham nhũng rồi bị cắt điện, nước... thì sao?

Thông tin trên được đưa ra trong Hội thảo công bố báo cáo khảo sát về Hiện trạng thực hành liêm chính trong kinh doanh do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng nay, 29-12.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng Thư ký VCCI, việc triển khai liêm chính có tác dụng rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp. Vấn đề phòng, chống tham nhũng (PCTN), kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Đây cũng là một trong những mục tiêu thiên niên kỷ mà Việt Nam đã cam kết thực hiện.
Tuy nhiên, ông Vinh cho biết nhiều doanh nghiệp băn khoăn: Nếu tham gia PCTN rồi bị cắt điện, nước, rồi gây khó khăn trong việc thông quan thì làm sao được? Có những doanh nghiệp nói: doanh nghiệp chủ yếu tập trung sản xuất, làm ra lợi nhuận, làm sao chống tham nhũng được...
“Nếu doanh nghiệp liên kết lại với nhau để thực hiện chính sách liêm chính thì tham nhũng, hối lộ sẽ được giảm thiểu và đẩy lùi. Bởi lẽ, vai trò PCTN của doanh nghiệp hiện nay là không thể phủ nhận” - ông Vinh cho hay.
Cuộc khảo sát này được thực hiện tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, với 180 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Kết quả khảo sát cho hay có 55% doanh nghiệp cho rằng liêm chính gắn liền với những nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức và quy phạm pháp luật, hạn chế tham nhũng, hối lộ. Tuy nhiên, chỉ mới 29% doanh nghiệp đã triển khai chính sách về liêm chính.
Ông Florian Beranek, chuyên gia cao cấp về trách nhiệm xã hội, Tổ chức Phát triển công nghiệp của Liên Hiệp quốc (UNIDO), cho biết: Các nguyên tắc liêm chính được xây dựng trên các giá trị như minh bạch, tin tưởng, tôn trọng và khoan dung. Những nguyên tắc này là nền tảng của doanh nghiệp hiện đại, giúp doanh nghiệp có khả năng thành công trên thị trường quốc tế vì nó giúp doanh nghiệp tăng vị thế trong chuỗi sản xuất và nâng cao giá trị gia tăng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.