Chủ nhà máy 100 tỉ kiệt sức, lo phá sản vì dính... cái mương

Ngày 18-11, Sở NN&PTNT TP.HCM đã có cuộc họp với các bên liên quan về tiến độ thực hiện nhà máy giết mổ gia súc, gia cầm công nghiệp trên địa bàn thành phố.
Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH An Hạ, cho biết dự án Nhà máy giết mổ gia súc Xuyên Á (Củ Chi, TP.HCM) triển khai 5 năm qua theo chủ trương kêu gọi đầu tư của UBND TP.HCM.
Thế nhưng vì chỉ vướng một con mương bên trong dự án với diện tích chưa đến 390m2 trong tổng số gần 30.000m2 (3ha) mà đến nay công ty không thể nhận được quyết định bàn giao đất để xây dựng.
Mới đây, Sở TN&MT TP.HCM có văn bản trình UBND TP xem xét, quyết định cho công ty thuê đất để xây dựng Nhà máy giết mổ gia súc và chế biến thực phẩm An Hạ với nội dung "hình thức sử dụng đất: thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm". Ngày 14-10, UBND TP.HCM có quyết định cho công ty thuê đất với hình thức sử dụng đất là đóng tiền thuê đất hằng năm.
Bà Thắm cho biết nếu trả tiền thuê đất hằng năm tức là doanh nghiệp không thể đem dự án thế chấp ngân hàng lấy vốn để xây dựng hoàn thiện nhà máy. Trong khi để làm cơ sở hạ tầng và nhập khẩu máy móc, An Hạ đã phải bỏ ra hơn 100 tỉ đồng từ năm 2018. 

Chủ nhà máy 100 tỉ kiệt sức, lo phá sản vì dính... cái mương ảnh 1
Sở NN&PTNT TP.HCM đã có cuộc họp với các bên liên quan về tiến độ thực hiện nhà máy giết mổ gia súc, gia cầm công nghiệp trên địa bàn thành phố. Ảnh: QH

Bà Thắm cũng nhiều lần gặp Sở TN&MT để chỉ ra quy định của luật đất đai cho phép dự án của công ty được thuê đất trả tiền một lần.
Theo bà Thắm, hiện công ty kiệt sức vì mỗi tháng trả lãi cả tỉ đồng từ năm 2018 đến nay. Nếu không được thế chấp dự án để vay vốn hoàn thiện nhà máy và đưa vào hoạt động thì công ty buộc phải phá sản.

"Tôi làm đơn gửi lên UBND TP.HCM và các sở ngành xin cho doanh nghiệp được làm đúng theo quy định pháp luật nhưng hết lần này đến lần khác bị từ chối. Giờ tiền đã đổ hết vào dự án nhưng không thể tiếp tục...", bà Thắm nói như tuyệt vọng.

Trước phản ánh này, tại cuộc họp, phía đại diện Sở TN&MT thông tin sẽ có cuộc họp riêng về vấn đề này.
Dịp này, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV cũng có kiến nghị UBND TP xem xét chấp thuận chủ trương cho công ty này được điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 nhà máy giết mổ gia cầm tại Củ Chi. Từ đó, UBND huyện Củ Chi xem xét, phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của nhà máy này.
Do vướng mắc khó khăn nêu trên nên công ty vẫn chưa hoàn thành thủ tục pháp lý xin thẩm định và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, không thể đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm