Chủ tịch công ty chứng khoán khốn khổ vì tin đồn

Khi mới nhận được vài lời “hỏi thăm” từ bạn bè và nhân viên, vị Chủ tịch Hội đồng quản trị cứ ngớ người tưởng chuyện đùa bởi ông không hiểu vì sao lại có những tin đồn nhảm nhí như vậy. Tuy nhiên, khi có quá nhiều người hỏi câu giống nhau đúng vào ngày cổ phiếu công ty lên sàn (13/9), ông bắt đầu lo lắng.

Trao đổi với PV, ông Lăng nói: “Tin đồn thất thiệt ở thị trường chứng khoán không chỉ tác động tới giá của cổ phiếu mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng nghìn cổ đông. Điều này cực kỳ nguy hiểm khi mà cổ phiếu của công ty chúng tôi vừa niêm yết tại HNX”.

Ngoài việc là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần Đầu tư APEC (mã chứng khoán API), ông Lăng còn là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Công ty chứng khoán APEC (APS) cũng đang được niêm yết tại HNX. Sau thời điểm có tin đồn, giá API và APS giảm 3 phiên liên tiếp.

Theo tìm hiểu của PV, tin đồn ông Lăng bị khởi tố xuất phát từ phiên tòa xử vụ lừa đảo cổ phiếu lên tới 26 tỷ đồng của một trưởng phòng công ty bảo hiểm (Lý Thị Trúc Quỳnh). Mối quan hệ giữa chủ tịch hội đồng quản trị công ty chứng khoán APEC và Lý Thị Trúc Quỳnh có liên quan đến vụ mua bán cổ phiếu của Ngân hàng cổ phần Phương Nam mà Quỳnh là người mua.

Theo đó, Quỳnh đặt cọc 2,75 tỷ đồng để mua cổ phiếu nhưng không chuyển đủ tiền trong thời hạn quy định nên bị phạt hợp đồng. Ngay sau khi có thông tin Quỳnh lừa đảo, ông Lăng đã đến giao nộp 500 triệu đồng trước và yêu cầu Quỳnh phải ký thanh lý hợp đồng, rồi trả lại toàn bộ. Tuy nhiên, Quỳnh không ký vào hợp đồng thanh lý nên ông Lăng đã không hoàn trả số tiền nói trên và khẳng định với cơ quan điều tra là sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền sau khi có phán quyết của tòa án.

Tại phiên tòa xét xử Lý Thị Trúc Quỳnh , vị luật sư của bị cáo cho rằng việc bán cổ phiếu của ông Lăng có dấu hiệu không minh bạch và cần xem xét khởi tố. Ngoài ý kiến của vị luật sự, các cơ quan có thẩm quyền tại phiên tòa đều không có bất cứ phát ngôn nào liên quan đến việc khởi tố ông Lăng trong bản án cuối phiên tòa.

Tuy nhiên, phát ngôn từ vị luật sư của bị cáo Lý Thị Trúc Quỳnh sau đó đã được biến đổi thành tin đồn: Hội đồng xét xử đã tuyên khởi tố ông Lăng ngay tại phiên tòa. Sau khi tin đồn này được tung ra, vị chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Hữu Chính cũng đã lên tiếng phủ nhận thông tin thất thiệt này.

Còn ông Lăng, do không có mặt tại phiên tòa hôm đó nên phải đi hỏi khắp nơi (trong đó có chủ tọa phiên tòa) về thông tin mình khởi tố để trả lời nhiều lời "hỏi thăm" của nhân viên, bạn bè, đối tác, khách hàng...

Vị lãnh đạo công ty chứng khoán APEC cho biết, tòa có gửi giấy triệu tập nhưng ông không nhận được nên đã không đến dự phiên xét xử hôm đó. Trong vụ án này, ông Lăng chỉ là một trong số nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan không có mặt tại tòa.

Ông Lăng cho biết, sau đó Quỳnh bị bắt nên ông phải đợi phiên tòa xử số tiền đó trả cho ai thì mới đem giao nộp. Lý do là trong vụ án có nhiều người là nạn nhân của Quỳnh mà số tiền đặt cọc đó ông Lăng không thể xác định là của ai. Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty chứng khoán APEC cho biết, sau khi có kết quả của Hội đồng xét xử, ông đã làm việc với tòa án về việc hoàn trả lại số tiền nói trên.

Vị lãnh đạo chứng khoán này cho biết: “Quan hệ giữa tôi và Quỳnh hoàn toàn là quan hệ dân sự và việc Quỳnh không trả đủ tiền mua cổ phiếu cho tôi dẫn tới hợp đồng vô hiệu là việc rất bình thường. Thế nhưng, chỉ vì Quỳnh liên quan đến vụ án lừa đảo mà tôi cũng bị vạ lây”.

Trước khi ông Lăng “dính” tin đồn bị khởi tố, 2 vị chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc khác là ông Nguyễn Duy Hưng (Công ty chứng khoán Sài Gòn) và bà Phạm Minh Hương (Công ty chứng khoán VNDirect) cũng bị tin đồn thất thiệt tương tự.

Theo Hoàng Ly (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.