Chứng khoán châu Á đầu tuần thê thảm bằng mức 2011

Chứng khoán châu Á bắt đầu tuần mới bằng sự rớt giá thê thảm, bằng mức cuối năm 2011.

Chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật MIAPJ0000PUS giảm 1% ngay đầu phiên giao dịch buổi sáng. Tính từ đầu năm 2016 đến nay chỉ số này đã giảm hơn 11%.

Bên ngoài một sàn chứng khoán ở Nhật. 

Tại Nhật, chỉ số Nikkei giảm 1,5%, xuống mức thấp nhất trong vòng một năm, và mất 20% kể từ tháng 6-2015, chỉ số Topix giảm 1,3%, tính từ tháng 8-2015 đã giảm 18%.

Tại Trung Quốc (TQ), chỉ số Shanghai Composite giảm gần 2%, xuống thấp hơn cả đợt thị trường chứng khoán Trung Quốc suy sụp hồi tháng 8-2015. Chỉ số Hang Seng giảm 1,1%, xuống mức thấp nhất trong ba năm.

Tại Singapore, chỉ số Strait Times giảm 1,3%.

Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi giảm 0,1%. Tại New Zealand, chỉ số S&P/NZX 50 giảm 1,5%

Tại phố Wall (Mỹ) ngày giao dịch cuối cùng của tuần trước 15-1, chỉ số S&P 500 giảm 0,7%, giảm 19% kể từ tháng 4-2015 và xuống đến mức thấp nhất trong 15 tháng. Các chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 2,4%, Nasdaq Composite giảm 2,7%. Tính từ đầu năm 2016, các chỉ số này đã giảm 8%-10%. Ngày 18-1 thị trường chứng khoán Mỹ nghỉ giao dịch kỷ niệm ngày sinh nhà hoạt động dân quyền Mỹ gốc Phi Martin Luther King Jr.

Chỉ số TASI của nước xuất khẩu dầu lớn nhất Saudi Arabia ngày 17-1 giảm 5,4%, xuống mức thấp nhất trong năm năm. Chỉ số BVSP của Brazil xuống đến mức thấp nhất hồi tháng 3-2009.

Reuters dẫn nhận định của các nhà phân tích chứng khoán cho rằng nguyên nhân khiến các thị trường chứng khoán yếu đi là do các nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu mới do kinh tế thế giới đang có quá nhiều dấu hiệu bất ổn.

Lo ngại sự mất ổn định của chứng khoán và tiền tệ TQ của các nhà đầu tư vẫn đang rất cao. Ngày 19-1 dự kiến chính phủ TQ sẽ công bố số liệu tăng trưởng kinh tế của quý IV-2015 và của cả năm 2015. Cuối tuần rồi, Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường cho biết mức tăng trưởng gần 7%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất ở TQ trong 25 năm gần đây.

Theo nhà phân tích chiến lược thu nhập cố định Chotaro Morita tại công ty chứng khoán SMBC Nikko Securities (Nhật), một điều khiến các nhà đầu tư lo lắng là các số liệu kinh tế yếu ớt từ các báo cáo tài chính của Mỹ cho thấy doanh số bán lẻ giảm và sản lượng công nghiệp giảm ba tháng liên tiếp là những dấu hiệu mới nhất cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - đang chậm đi. Tuy nhiên theo nhiều nhà phân tích thì kinh tế Mỹ năm 2015 dù không tốt như dự kiến nhưng sẽ không đến mức suy thoái trong năm 2016.

Trong khi đó, nhà phân tích chiến lược đầu tư cấp cao Norihiro Fujito tại công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities (Nhật) cho rằng giá dầu giảm cũng là một quan ngại chính khiến các thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực. Giá dầu trong ngày 18-1 giảm thêm 4%. Giá dầu thô Brent giao tương lai giảm xuống dưới 28 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ năm 2003.

Iran là một nước khai thác và xuất khẩu dầu lớn. Việc được gỡ bỏ lệnh cấm vận quốc tế cuối tuần qua có thể sẽ khiến giá dầu còn giảm mạnh hơn sau khi Iran tăng xuất khẩu dầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm