Chứng khoán Mỹ lập đỉnh cao 14 tháng

Phố Wall khởi sắc ngày thứ tư liên tiếp. Đồng đôla yếu cùng những dự báo tươi sáng cho sức khỏe nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục là những đòn bẩy kéo chứng khoán Mỹ đi lên. Kết quả lợi nhuận kinh doanh trong 11 tháng đầu năm của các doanh nghiệp bắt đầu được hé lộ, trong đó khả quan nhất vẫn là khối ngành hàng tiêu dùng.

Phiên tăng điểm ngày hôm qua của phố Wall có phần dè dặt bởi nhà đầu tư chờ đợi những nhận định xác thực hơn về sự phục hồi của nền kinh tế sau cuộc họp 2 ngày của Cục dự trữ Liên bang (FED) - cơ quan quyền lực tài chính được cho là có uy tín nhất hiện nay. Nhiều khả năng FED sẽ vẫn duy trì lãi suất cho vay ở mức thấp kỷ lục gần 0%.

Sau tiếng chuông báo kết thúc ngày giao dịch đầu tuần, chỉ số Dow Jones Industrial cộng thêm 29,55 điểm, tương ứng 0,3%, leo lên ngưỡng 10.501,05 điểm. Chỉ số này đã chinh phục mốc kháng cự 10.500 điểm chỉ sau 2 phiên mốc kể từ khi mốc 10.400 bị xuyên thủng hôm thứ năm tuần trước. Standard & Poor 500 ghi 0,7%, đóng cửa tại 1.114,11 điểm. Với đầu tàu dẫn dắt là cổ phiếu các doanh nghiệp phần mềm, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite thăng hoa 1%, lên chốt ở 2.212,1 điểm. Trên thị trường New York, cứ 5 mã cổ phiếu tăng giá mới có 1 mã giảm.

Chứng khoán châu Âu tái lập mức đỉnh cao nhất kể từ đầu năm. Nhà đầu tư ào ạt mua vào cổ phiếu các công ty ngành tài chính, kéo chỉ số tổng hợp 18 hàn thử biểu thuộc khu vực Eurozone DJ Stoxx 600 khởi sắc 0,8%, leo lên ngưỡng 247,04 điểm. Phiên đầu tuần, sắc xanh trải trên tất cả các bảng điện tử giao dịch. Chứng khoán Anh và Italy cùng ghi nhận mức tăng trên 1%. Trong khi đó, các chỉ số DAX 30 của Đức và CAC 40 của Pháp lần lượt cộng 0,8% và 0,7% vào quỹ điểm.

Chứng khoán châu Á cũng đảo chiều tăng điểm vào cuối ngày sau thông tin tập đoàn Dubai World nhận được khoản cứu trợ khẩn cấp 10 tỷ đôla từ tiểu vương quốc Abu Dhabi nhằm thanh toán các trái phiếu đáo hạn ngày hôm qua trị giá 4,1 tỷ đôla, cũng như trang trải các chi phí hoạt động trước khi đạt được những thỏa thuận gia hạn trả nợ với các trái chủ nước ngoài. Chỉ số tổng hợp 23 hàn thử biểu khu vực MSIC bất ngờ đóng cửa dương 0,5%, sau khi giảm điểm trong phần lớn ngày giao dịch, lên chốt tại 120,32 điểm.

Hầu hết các thị trường mở cửa phiên đầu tuần cùng hưởng sắc xanh trên bảng điện tử giữa những lạc quan về triển vọng phục hồi tươi sáng của nền kinh tế. Sản cổ phiếu Thượng Hải dẫn đà khởi sắc, với việc phong vũ biểu Shanghai Composite thăng hoa 1,7%. Thị trường Hong Kong cũng bật 0,8% vào chung cuộc nhờ sự bứt phá mạnh của cổ phiếu các ngân hàng Anh như Standard Chartered hay HSBC - những chủ nợ lớn của các công ty Trung Đông. Các chỉ số gồm Kospi của Hàn Quốc, S&P ASX 200 (Australia) và Taiwan Taiex của Đài Loan cùng có mức tăng nhẹ trong khoảng từ 0,5% đến 0,3%.

Trong chiều hướng ngược lại, mặc dù đã có những nỗ lực phục hồi đáng kể vào cuối ngày, hàn thử biểu BSE của Ấn Độ vẫn đóng cửa âm 0,1%. Chứng khoán Nhật và Singapore cùng điều chỉnh nhẹ dưới 0,1%. Trong báo ngày hôm qua của văn phòng nội các Thủ tướng, chỉ số niềm tin của các nhà đầu tư Nhật tiếp tục tăng thêm 9 điểm trong tháng 12, tuy nhiên vẫn chốt năm ở điểm âm 24 điểm, đây là quý thứ sáu liên tiếp chỉ số này nằm dưới ngưỡng 0 điểm.

Theo Nguyễn Hùng ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm