Chủng loại xăng dầu sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2017

Tin từ Bộ Công thương ngày 12-10 cho biết về tình hình triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ô tô, xe máy thực hiện Quyết định 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, hiện nay tất cả ô tô, xe máy hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông và sản xuất mới ở Việt Nam có tiêu chuẩn khí thải mức 2 (EURO 2) phải sử dụng nhiên liệu xăng hoặc diesel có chất lượng tương ứng với các quy chuẩn do Bộ KH&CN ban hành.

Cụ thể, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu quy định trên thị trường có thể tồn tại chín loại xăng không chì: RON90-II, RON92-II, RON95-II, RON92-III, RON95-III, RON98-III, RON92-IV, RON95-IV, RON98-IV (trước đây chỉ có ba loại). Tương tự, chủng loại sản phẩm đối với xăng E5 và E10 và diesel cũng tăng lên gấp ba lần.

Với những quy định mới, chủng loại xăng dầu sẽ tăng gấp ba lần. Ảnh: PHI HÙNG

Như vậy, sau ngày 1-1-2017, số chủng loại xăng dầu trên thị trường có thể sẽ tăng gấp ba lần hiện nay. Điều này sẽ gây khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước khi thực hiện quản lý về thuế, phí, chống gian lận thương mại.

Đặc biệt, gây khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu, các thương nhân phân phối xăng dầu phải đầu tư thêm về hạ tầng, hệ thống phân phối, hệ thống quản lý nội bộ. Bên cạnh đó, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn loại xăng dầu phù hợp.

Theo đó, Bộ Công Thương đã đề xuất cần phải có các giải pháp đảm bảo hài hòa lợi ích của DN sản xuất, kinh doanh xăng dầu; các DN sản xuất, nhập khẩu ô tô, xe máy; đảm bảo việc sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu đáp ứng nhu cầu thực tế về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải động cơ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm