BỘ TRƯỞNG NGUYỄN CHÍ DŨNG:

'Chúng ta chưa thể so với thế giới'

Chủ đề của diễn đàn năm nay nhấn mạnh đến vai trò của khu vực kinh tế tư nhân trong hợp tác với khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Bộ trưởng Dũng nhìn nhận: “Dù đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ nhưng mỗi bước tiến bộ của chúng ta chưa thể so với những bước đi dài, nhanh của thế giới”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: "Dù có tiến bộ, chúng ta vẫn chưa thể so với những bước đi dài, nhanh của thế giới". Ảnh: CHÂN LUẬN

Bộ trưởng đề nghị diễn đàn chỉ ra những rào cản trong phát triển doanh nghiệp tư nhân để tìm ra giải pháp, mô hình hợp tác hiệu quả không chỉ giữa Chính phủ với doanh nghiệp mà còn giữa các doanh nghiệp với nhau, trong đó bao gồm hợp tác giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hiện đang chiếm 97% và thiếu những doanh nghiệp lớn, đủ mạnh, đủ tầm, đủ tiêu chuẩn để dẫn dắt cuộc chơi trong nước và tham gia hội nhập.

Bởi vậy, Bộ trưởng Dũng đặt vấn đề: “Liệu các doanh nghiệp Việt Nam có vượt qua được chính mình để vươn tới khả năng tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu hay không?”.

Về phía doanh nghiệp FDI, Bộ trưởng Dũng cho rằng dù tăng nhanh về số lượng nhưng vẫn còn khoảng cách và thiếu hợp tác với doanh nghiệp tư nhân trong nước, trong khi doanh nghiệp FDI lẽ ra là cầu nối hữu hiệu nhất của doanh nghiệp Việt Nam với quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Doanh nghiệp FDI nên coi các doanh nghiệp Việt Nam là hậu thuẫn” - Bộ trưởng Dũng khuyến nghị.

Đề cập đến vấn đề bảo vệ môi trường trong phát triển, Bộ trưởng chỉ ra đây chính là vấn đề mà các doanh nghiệp FDI nên đặt lên hàng đầu khi đầu tư vào Việt Nam để có chỗ đứng lâu dài và ổn định.

“Đây là ưu tiên của Chính phủ trong chiến lược tăng trưởng xanh và bền vững cũng là yêu cầu đòi hỏi với mỗi doanh nghiệp trong đầu tư kinh doanh” - Bộ trưởng Dũng nói.

Về phía Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Dũng khẳng định sẽ tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triển. “Chủ trương của Việt Nam là lấy nội lực làm yếu tố quyết định còn ngoại lực là yếu tố quan trọng, kết hợp hài hòa nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả” - Bộ trưởng Dũng nói và nhấn mạnh: “Đây sẽ là thời cơ và cơ hội lớn để các doanh nghiệp tư nhân phát triển, tự khẳng định mình, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm