Chuyên gia Nhật đến Việt Nam, quả vải thiều sắp được xuất khẩu

Chiều 3-6, trong văn bản gửi Bộ Công Thương, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết đoàn chuyên gia của Nhật Bản vừa đáp xuống sân bay Việt Nam vào lúc 15h30 cùng ngày.

Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan liên quan để đón chuyên gia theo đúng quy định về phòng chống dịch COVID-19. Tham gia đoàn đón có đại diện của Đại sứ quán Nhật Bản.

 Đoàn chuyên gia của Nhật Bản vừa đáp xuống sân bay Việt Nam vào lúc 15h30 chiều nay, 3-6. Ảnh: V.G

Trước đó, theo kế hoạch thì vào giữa tháng 4-2020, phía Nhật Bản sẽ cử chuyên gia sang Việt Nam để kiểm tra các cơ sở xử lý và trực tiếp giám sát công tác kiểm dịch, xử lý lô vải xuất khẩu sang Nhật Bản.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên phía Nhật đã ủy quyền cho Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra kỹ thuật và đăng ký cho ba cơ sở xử lý. Số cơ sở này sau đó đã được Cục Bảo vệ thực vật hoàn thành và gửi báo cáo kỹ thuật cho Nhật Bản vào ngày 24-4.

"Đây là lần đầu tiên Việt Nam tự thiết kế và xây dựng hệ thống chamber khử trùng thương mại và phía Nhật Bản cũng chưa có kinh nghiệm giám sát khử trùng quả vải bằng chamber tương tự.  Do đó, khi hoàn thành đăng ký các cơ sở xử lý này thì hai cơ quan kiểm dịch tiếp tục trao đổi và đã thống nhất các vấn đề về quy trình và thông số kỹ thuật liên quan đến công tác xử lý quả vải tươi" - Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT cho biết.

Thông tin thêm, Cục Bảo vệ thực vật cho biết ngày 5-5, Báo Công Thương có bài viết "Bộ Công Thương hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu quả vải tươi sang Nhật Bản", trong bài báo cho biết: "Bộ Công Thương có văn bản gửi Sở Công Thương Hải Dương và Sở Công Thương Bắc Giang..." và đề xuất "tạm thời ủy quyền cho các tổ chức giám định độc lập...".

Cục Bảo vệ thực vật cho biết đề xuất này hoàn toàn không phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định pháp luật của Việt Nam về kiểm dịch thực vật. Việc cung cấp thông tin như vậy gây ra nhiều hiểu lầm cho các bên liên quan cũng như không phù hợp với tiến độ đàm phán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm