Chuyện lạ: Bị cưỡng chế vì thiếu nợ thuế…990 đồng

Chi cục Thuế quận Thủ Đức, TP.HCM mới đây đã ban hành Thông báo số 300186 về tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp đến ông NSS (phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM).

Văn bản do ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Thủ Đức, ký ban hành cho biết căn cứ dữ liệu tại cơ quan thuế về tình hình kê khai và nộp thuế vào ngân sách nhà nước, ông S. chưa nộp đủ số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp.

Chi cục Thuế quận Thủ Đức cũng đã ấn định số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với trường hợp của ông NSS.

Tuy nhiên, nhận văn bản trên, ông S. băn khoăn không hiểu nội dung thông báo... khá lạ do số tiền phải nộp khá nhỏ.

Theo đó, tổng số tiền chưa nộp ngân sách Nhà nước tính đến ngày 30-9 là 990 đồng. Cụ thể, số tiền chưa nộp ngân sách nhà nước tính đến ngày 31-8 là 990 đồng.

Trong đó, số tiền thuế, tiền phạt là 0 đồng; số tiền chậm nộp đến ngày 31-7 là 990 đồng; số tiền chậm nộp từ ngày 1 đến 31-8 là 0 đồng.

Trong văn bản này, theo Chi cục Thuế, số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với trường hợp này là 990 đồng.

Chuyện lạ: Bị cưỡng chế vì thiếu nợ thuế…990 đồng ảnh 1
Thông báo của Chi cục Thuế quận Thủ Đức.

Báo chí cho biết sau khi nhận được phản ánh, Chi cục Thuế quận Thủ Đức đã xin lỗi cá nhân trên vì phát đi thông báo này. Đây là sai sót khi áp dụng phần mềm tính thuế mới bị lỗi và không kiểm tra kỹ khi trình ký. Hệ thống phần mềm có thể chạy tự động trong một bước nào đó nên dẫn đến kết quả trên.

Trong khi đó, một số chuyên gia kinh tế không rõ là loại thuế gì. Đồng thời cho rằng cơ quan thuế nên tập trung truy thu những đơn vị, cá nhân nợ thuế khủng. Nếu chỉ lo tập trung vào truy thu số thuế quá nhỏ này thì ngân sách nhà nước không khá lên được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm