Có cần bảo hộ mà ‘cắt’ giấc mơ mua ô tô giá rẻ?

Ngày 6-12, báo Hải Quan đã tổ chức buổi giải đáp trực tuyến với chủ đề “Những thay đổi về thuế xuất nhập khẩu từ năm 2018”. Bởi từ ngày 1-1-2018, hàng loạt các biểu thuế xuất nhập khẩu (XNK) sửa đổi, bổ sung sẽ có hiệu lực, thuế suất của hàng nghìn mặt hàng XNK cũng đương nhiên thay đổi theo.

Thuế nhập khẩu sẽ giảm về 0% theo hiệp định ATIGA, vậy điều kiện để được giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho hay, mặt hàng ô tô phải đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 4 về “Điều kiện áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt” tại Nghị định số 129/2016 và dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 129/2016.

Theo đó, xe được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước là thành viên của Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN; được vận chuyển trực tiếp từ nước xuất khẩu là các nước thành viên của Hiệp định; đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN, có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) do Bộ Công Thương quy định.

Ông Phạm Anh Tuấn giải đáp thắc mắc của bạn đọc về thuế xuất nhập khẩu từ 1-1-2018. Ảnh: Báo Hải Quan

Bạn đọc băn khoăn về giá xe lắp ráp trong nước vẫn đắt đỏ và đặt vấn đề rằng: Nhà nước có cần vì bảo hộ trong nước mà cắt mất ước mơ của người tiêu dùng không?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho hay, theo dự báo, sau năm 2018, lượng xe con nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam còn tiếp tục tăng do thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giảm về 0% và thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.000cc trở xuống sẽ giảm từ 45% xuống 40% và từ 40% xuống 35%.

Điều này đã làm cho tâm lý khách hàng chờ mua xe sau ngày 1-1-2018 dẫn đến thị trường tiêu thụ giảm sút nghiêm trọng. Sản lượng bán hàng của các DN cũng giảm theo.

Việc sụt giảm sản lượng sản xuất và bán hàng sẽ làm ảnh hưởng đến việc làm của hàng trăm nghìn lao động trực tiếp trong ngành ô tô, tác động bất lợi đến thu ngân sách địa phương tại các tỉnh có nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng giải đáp thắc mắc về ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô-tô. Ảnh: Báo Hải Quan

Chính phủ đã lập tổ công tác và ban hành nhiều chính sách về vấn đề này. Bà Hằng cho rằng cần phải có những chính sách để khuyến khích cho ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phát triển.

Một trong những giải pháp đó là tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đã qua sử dụng để hạn chế hạn chế chủng loại xe này, đồng thời Chính phủ cũng có chính sách khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sản xuất, lắp ráp các xe gắn với yêu cầu bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và có giá thành cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Về những thay đổi thuế đối với linh kiện ô-tô nhập khẩu, bà Hằng cho biết: chương trình ưu đãi thuế được áp dụng đối với doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định tại Nghị định số 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Cụ thể: doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định tại điểm b.12 khoản 3.2 Mục I Chương 98 của Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 125/2017/NĐ-CP theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe; Linh kiện nhập khẩu được áp dụng mức thuế suất 0% phải thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.