Có một yếu tố sẽ thúc đẩy giá vàng tăng mạnh

Vào ngày hôm nay (28-6), Basel III chính thức có hiệu lực đối với các ngân hàng thương mại ở châu Âu, và bước sang đầu năm 2022, sẽ đến lượt các ngân hàng Anh áp dụng.

Bà Sylvia Carrasco, Giám đốc điều hành Goldex, cho biết Basel III buộc các ngân hàng đáp ứng các chuẩn mực an toàn cao nhất về an toàn vốn, tính thanh khoản nhưng đồng thời gây ra tác động đến thị trường vàng. Theo đó, giá vàng sẽ tăng mạnh.

Nguyên nhân, các ngân hàng đang xếp vàng từ lớp tài sản cấp 3, loại tài sản có độ rủi ro cao thành lớp tài sản cấp 1, có mức độ rủi thấp ngang với tiền mặt. Sự thay đổi này khiến việc mua bán vàng chưa phân bổ trở nên đắt hơn.

Vàng được phân bổ là khi khách hàng mua vàng vật chất đã được đúc và nó đang ở trong kho. Số vàng đó trực tiếp thuộc về khách hàng.

Vàng chưa phân bổ giống như một hình thức tín dụng, chưa được phân bổ không nhất thiết phải ở trong kho tiền. Trong trường hợp này, người buôn vàng không nhất thiết phải có vàng.

Ngoài ra, vàng chưa phân bổ có thể được bán 20 lần cho 20 người, trong khi vàng được phân bổ chỉ có thể bán được 1 lần. Đó là rủi ro hệ thống mà Basel III đang lo lắng và khoá chặt lại điều này.

"Nếu vàng chưa phân bổ trở nên khó mua và đắt hơn, điều đó có nghĩa là thứ duy nhất còn lại để mua và bán là vàng được phân bổ. Và nhu cầu chuyển dịch về đây thì nhu cầu về vàng vật chất có thể tăng lên, gây sức ép lên tính thanh khoản, và có khả năng kích hoạt tăng giá.

Sự siết chặt vấn đề này khiến vàng sẽ tăng giá lên 2.100 USD, tương đương 59 triệu đồng/lượng vào cuối năm nay" - bà Sylvia Carrasco dự báo.

Tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm