Cổ phiếu công nghệ Mỹ ào ạt tăng điểm

Khởi đầu ngày giao dịch hôm qua, các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt bật tăng mạnh mẽ sau 3 phiên điều chỉnh liên tiếp trước đó. Nhà đầu tư hưng phấn nhờ lực cầu vào sàn tăng đột biến, cũng như kết quả làm ăn của Oracle - tập đoàn sản xuất phần mềm lớn thứ hai thế giới và hãng dịch vụ viễn thông Research In Motion vượt xa kỳ vọng của phố Wall.

Tuy nhiên, hưng phấn không kéo dài được lâu khi mà đồng đôla tiếp tục mạnh lên so với 16 đồng tiền chủ chốt khác, đe dọa lợi nhuận của các công ty trên thị trường quốc tế. Đồng thời, nguồn cung cũng có dấu hiệu tăng cao kể từ cuối phiên buổi sáng nhằm đáp lại lực cầu mạnh bạo, khiến đà đi lên của các chỉ số thận trọng hơn. Một bộ phận nhà đầu tư giải ngân nhằm đón đầu mùa kết quả kinh doanh quý IV, trong khi đó, một bộ phận khác lại tranh thủ cơ hội này cụ thể hóa lợi nhuận trước kỳ nghỉ lễ năm mới.

Sau tiếng chuông báo kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Dow Jones Industrial tăng 24,18 điểm, tương ứng 0,2%, leo lên ngưỡng 10.332,44 điểm. Hàn thử biểu Standard & Poor 500 cộng 0,6%, đóng cửa tại 1.102,56 điểm. Phiên này, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite dẫn đầu đà khởi sắc, khi đóng cửa dương 1,5%, và sẽ khởi đầu tuần mới tại 2.211,69 điểm. Đáng chú ý trong phiên hôm qua là tính thanh khoản của thị trường đột ngột dâng cao lên mức cao kỷ lục kể từ giai đoạn tháng 9/2008. Tuần qua, sau khi chứng khoán Mỹ thiết lập đỉnh cao 14 tháng hôm đầu tuần, cả 3 phong biểu chính đã đồng loạt điều chỉnh ở 3 phiên kế tiếp, và sau đó phục hồi nhẹ phiên cuối tuần. Theo đó, chỉ số Dow thoái lui 1,3%, S&P hạ 0,4%, trong khi đó, Nasdaq bất ngờ bật xanh 1%.

Tại châu Âu, nhà đầu tư hoài nghi với cổ phiếu ngành ngân hàng. Làn sóng tháo hàng dâng cao ngay sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra dự báo về việc các nhà băng trong khu vực sẽ phải hao hụt thêm khoản tiền trị giá 553 tỷ đôla nhằm bù đắp lại những khoản cho vay khó đòi trong giai đoạn 4 năm từ 2007 - 2010, con số này cao hơn 13% so với mức 488 tỷ đôla được cơ quan này đưa ra hồi tháng 6.

Kết thúc phiên cuối tuần, chỉ số tổng hợp 18 sàn cổ phiếu thuộc khu vực Eurozone DJ Stoxx 600 thoái lui 0,4%, xuống 246,19 điểm. Tuần qua, sau 3 phiên tăng và 2 phiên điều chỉnh, chỉ số cộng thêm 0,4% so với phiên cuối tuần trước. Đây là tuần phục hồi thứ hai liên tiếp của Stoxx 600 kể từ đầu tháng 12. Phiên hôm qua, sắc đỏ trải trên 16 bảng điện tử giao dịch. Chứng khoán Đức hạ 0,2%, trong khi đó, 2 thị trường Anh và Pháp lần lượt xuống 0,4% và 1%.

Chứng khoán châu Á khép lại tuần điều chỉnh mạnh nhất kể từ tháng 11 bằng phiên giảm điểm ngày thứ tứ liên tiếp. Áp lực chốt lời tại nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục nhấn chìm chỉ số tổng hợp 23 hàn thử biểu khu vực MSCI xuống 0,5%, chốt tại 117,82 điểm. Như vậy, sau 5 phiên giao dịch, chỉ số này bốc hơi 1,6% giá trị. Những lo ngại về khả năng các nhà băng sẽ phải phát hành thêm cổ phiếu nhằm nhằm huy động vốn lại nổi lên sau khi Ủy ban điều phối các hoạt động Ngân hàng Hàn Quốc đặt ra thời hạn cho các nhà cho vay trong nước phải cải thiện chất lượng đồng vốn đến trước năm 2012.

Tại Tokyo, những nỗ lực đánh lên trong phiên buổi chiều giúp phong vũ biểu Nikkei 225 co hẹp biên độ điều chỉnh từ 1,3% xuống 0,2% vào chung cuộc. Việc ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ) đưa ra những cam kết mạnh mẽ trong cuộc chiến chống giảm phát, xóa đi những phỏng đoán của nhà đầu tư về khả năng cơ quan này đang cân nhắc việc rút bớt các công cụ tài chính. Ngày hôm qua, BOJ quyết định giữ nguyên mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp kỷ lục trong lịch sử 0,1%.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm nhẹ 0,1% khi đóng cửa. Các chỉ số Straits Times của Đài Loan và S&P ASX 200 của Australia cùng mất 0,4%. Phiên này, chứng khoán Trung Quốc tiếp tục đón nhận phiên điều chỉnh mạnh 2,1% - biên độ rộng nhất trong tất cả các thị trường mở cửa giao dịch. Hòa chung bầu không khí ảm đạm với sàn cổ phiếu Thượng Hải, các hàn thử biểu BSE của Ấn Độ và HangSeng của Hong Kong cũng lần lượt trượt 1% và 0,8%.

Theo Nguyễn Hùng ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm