‘Có tình trạng nhóm lợi ích ngăn cản việc niêm yết’

Tại văn bản này, VAFI cho rằng trong 10 năm qua, nhiều chủ trương, chính sách gắn cổ phần hóa với niêm yết chứng khoán đã được ban hành thông qua hàng loạt luật, nghị định, quyết định, nghị quyết..., trong đó có Quyết định 51/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, hiệu lực Quyết định 51 còn chưa cao, vẫn còn hàng trăm doanh nghiệp (DN) không tuân thủ, cố tình trốn tránh việc niêm yết và người đại diện cổ phần chi phối Nhà nước tại các DN cổ phần hóa đã không thực hiện nhiệm vụ mà Chính phủ giao phó.

Nguyên nhân của tình trạng trên được VAFI lý giải là do người đại diện cổ phần nhà nước yếu kém năng lực và không thích sự minh bạch. Thậm chí có tình trạng không thích sự minh bạch để dễ dàng tham nhũng, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước và của cổ đông. Đặc biệt, VAFI nêu thực tế có những nhóm lợi ích ngăn cản việc DN cổ phần hóa niêm yết để làm cho cổ đông và nhà đầu tư mất lòng tin vào DN đó. Đây là cách thức hạ giá cổ phiếu, hạ giá tài sản để từ đó dễ dàng mua được toàn bộ cổ phần chi phối của Nhà nước với giá rẻ mạt thông qua con đường bán thỏa thuận hay bán đấu giá.

Bên cạnh đó có tình trạng ngăn cản việc niêm yết từ lãnh đạo Bộ chủ quản. Điều này xuất phát từ nhiều mục đích nhưng việc dễ thấy nhất là bổ nhiệm người thân không có năng lực vào các vị trí chủ chốt tại DN. Trường hợp tại Sabeco và Habeco là ví dụ điển hình.

Từ đó, VAFI đề xuất Chính phủ đưa ra chế tài nếu bất kỳ người đại diện cổ phần nhà nước nào không tuân thủ Quyết định 51, cố tình trốn tránh việc niêm yết thì tự động mất tư cách là người đại diện cổ phần nhà nước và khi đó các cấp có thẩm quyền sẽ cử người khác thay thế... Nếu thực hiện các giải pháp này, Nhà nước có thể thu thêm 15 tỉ USD từ tiến trình cổ phần hóa và thoái vốn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.