Công bố logo thương hiệu gạo Việt tại Festival lúa gạo lần III
(PLO)- Lần đầu tiên logo thương hiệu gạo Việt Nam chính thức được công bố.

Tối 18-12, Festival lúa gạo Việt Nam (VN) lần thứ III năm 2018 diễn ra tại Long An đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Trung ương Hội Nông dân VN, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Long An phối hợp tổ chức. 

Công bố logo thương hiệu gạo Việt tại Festival lúa gạo lần III - ảnh 1
Khai mạc Festival lúa gạo lần III tại Long An.

Festival lúa gạo VN lần III và lễ công bố logo thương hiệu gạo VN là sự kiện ý nghĩa về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Long An và ĐBSCL, là cầu nối các hoạt động giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và vùng ĐBSCL đến với các vùng miền trên cả nước và quốc tế.

Ông Lương Quốc Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân VN, cho biết Festival lúa gạo Việt Nam lần III là sự kiện có ảnh hưởng lớn về kinh tế-xã hội, tạo sự quan tâm, thu hút của đông đảo các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo.

Festival còn là hoạt động xúc tiến thương mại lớn trong lĩnh vực nông nghiệp góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh và tăng năng lực xuất khẩu lúa gạo, kết nối cung cầu thị trường tiêu thụ trong nước.

Cũng trong lễ khai mạc, Bộ NN&PTNT đã tổ chức lễ công bố logo thương hiệu gạo VN. Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), sau hơn 30 năm đổi mới nông nghiệp VN đã có những bước phát triển vượt bậc. Đến nay, sản xuất nông nghiệp của VN không chỉ đáp ứng nguồn cung trong nước mà còn tham gia ngày càng mạnh mẽ vào thị trường xuất khẩu. Gạo VN hiện đã được xuất khẩu khoảng 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Công bố logo thương hiệu gạo Việt tại Festival lúa gạo lần III - ảnh 2
Trao giải cho tác giả sáng tác logo thương hiệu gạo Việt.

“Logo thương hiệu gạo VN vừa là hình hạt gạo, vừa là hình Trái đất mang thông điệp thương hiệu gạo VN đạt chất lượng và uy tín trên toàn thế giới” - ông Toản nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho biết festival lần này là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội của tỉnh và của ĐBSCL nhằm tôn vinh sự đóng góp tích cực của nông dân, các nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp trong sự phát triển ngành hàng lúa gạo nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung.

Festival hướng đến tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp tại địa phương trong và ngoài tỉnh gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư, sản xuất, kinh doanh, quảng bá thương hiệu và tăng khả năng cạnh tranh các sản phẩm nông nghiệp. Qua đó góp phần nâng cao giá trị thương hiệu lúa gạo và các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời đây còn là hoạt động kích cầu thương mại, mở rộng thị trường lúa gạo và nông sản có thương hiệu để góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh Long An trong mối liên kết với vùng kinh tế trọng điểm của cả nước” - ông Được nhấn mạnh.  

Với chủ đề “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển bền vững; Người VN ưu tiên dùng hàng VN”, festival lần này sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 24-12. Trong khuôn khổ festival lần này còn diễn ra chuỗi hoạt động như triển lãm thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Long An và ĐBSCL; triển lãm với chủ đề “Hạt gạo làng ta vươn ra thế giới”, triển lãm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất và chế biến nông sản, chế biến lúa gạo, các sản phẩm phục vụ ngành nông nghiệp,... Ngoài ra, festival còn tổ chức hội thảo về “Thực trạng xâm nhập mặn và khô hạn - giải pháp ứng phó - bảo vệ cây lúa - phát triển hạt gạo VN”, hội thi “Gạo ngon thương hiệu Việt”, hội thi nhiếp ảnh nghệ thuật “Đồng xanh sinh lúa vàng - Ruộng sạch cho gạo ngon”…

ĐÔNG HÀ