Cục Thuế TP.HCM muốn thu 13.000 tỷ nợ thuế từ năm ngoái

TP.HCM là địa phương nộp ngân sách nhiều nhất cả nước. Có lẽ vì vậy, tại hội nghị trực tuyến do Tổng cục Thuế tổ chức sáng nay, 8-7, để sơ kết công tác đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Cục Thuế TP.HCM được mời phát biểu đầu tiên.

Từ đầu cầu TP.HCM, Cục trưởng Lê Duy Minh cho biết đơn vị này xác định các nhiệm vụ nửa cuối năm, mà tựu trung là giúp người nộp thuế vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, và đóng góp cho ngân sách.

Một giải pháp được tích cực áp dụng là "điện tử hóa" công tác thanh tra thuế, qua đó han chế tiếp xúc trực tiếp giữa thuế quan - doanh nghiệp.

Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của ngành Thuế diễn ra trong bối cảnh COVID-19 ảnh hưởng lớn đến khả năng thu ngân sách. Ảnh: MẠNH HÀ

Trình bày về nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp, người đứng đầu cơ quan thuế TP.HCM bày tỏ nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời từ Tổng cục Thuế cũng như Bộ Tài chính. Và tại diễn đàn này, ông đề nghị bổ sung thêm cấp phó: “Hiện nay, Cục trưởng và hai Phó Cục trưởng thì chưa thể bao quát hết các vấn đề quản trị ngành, do đó đề nghị Bộ và Tổng cục xem xét bổ sung thêm lãnh đạo cho Cục Thuế TP. HCM trong thời gian sớm nhất”.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế suy giảm sâu cùng với khó khăn của hàng loạt doanh nghiệp trên cả nước đang là thách thức lớn nhất với thu ngân sách, đặc biệt là thu thuế. Vì vậy, chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Tài chính Trần Xuân Hà đặt thẳng câu hỏi: “Cục Thuế TP.HCM có đảm bảo dự toán thu không? Đánh giá nguồn thu là nguồn nào?”.

Cục trưởng Lê Duy Minh trả lời, về số ước thu, Cục chịu nhiều áp lực từ HĐND và lãnh đạo UBND thành phố. Hiện nay có hai kịch bản, trong đó xấu nhất là 6 tháng cuối năm tình hình giống tháng 6 này, thì khả năng thu chỉ đạt 86% dự toán. Trong trường hợp tình hình tốt hơn thì có thể đạt 92% dự toán.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói "Bộ không ép nhưng mong Cục Thuế TP.HCM cố gắng". Ảnh: MẠNH HÀ

Cũng theo đại diện Cục Thuế TP.HCM đang rà soát và thấy có khoảng 13.000 tỷ tiền nợ thuế từ năm 2019 có khả năng thu được. Đây là nguồn cơ quan thuế hi vọng bù đắp phần hụt thu do COVID-19 gây ra.

Thứ trưởng Hà nói: “Bộ không ép nhưng Cục Thuế TP.HCM phải chủ động thu tối đa những nguồn có thể thu, nắm chắc đối tượng để tham mưu cho chính quyền các giải pháp thực sự hiệu quả”.

Ông Hà cho biết lãnh đạo một số tỉnh, thành phố đã quan tâm, thậm chí còn gửi thư cho từng doanh nghiệp đề nghị rà soát, sắp xếp các khoản thuế phải nộp. Có những khoản thu khác để bù vào, chẳng hạn như tăng cường thu nợ đọng để bảo đảm được nguồn thu trong năm nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm