Cục Thuế TP.HCM xin lỗi doanh nghiệp

“Cục Thuế TP.HCM rất tiếc về sự nhầm lẫn trên và thành thật xin lỗi quý doanh nghiệp” - thư xin lỗi có đoạn viết.

Trong số 20 DN bị bêu tên oan có 17 DN bị oan do hệ thống phần mềm chưa bù trừ số đã kê khai và tạm nộp trong năm. Một trường hợp là Công ty TNHH Tấn Trường bị báo nợ thuế gần 81 tỉ đồng nhưng có công văn của Kiểm toán Nhà nước về việc không thu tiền sử dụng đất nên không có nợ khoản thu này; một trường hợp nộp nhầm và trường hợp Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam đã nộp thuế vào một đơn vị khác...

Một chuyên gia về thuế cho rằng để tránh những sai sót tương tự trên, việc đưa tên DN nợ thuế ra công khai cần phải có quy trình rõ ràng. Trong đó phải xác thực thông tin có nợ hoặc không, có số nợ là bao nhiêu, thậm chí cần rõ ràng khoản nợ đó là khoản nợ thuế gì. Với những khoản nợ thuế có vướng mắc về pháp lý hoặc có “tranh chấp” do mâu thuẫn về cách tính thuế giữa cơ quan thuế và DN thì cũng không nên đưa lên vì chưa ngã ngũ về việc có nợ hay không.

“Muốn chính xác thì cần đối chiếu số liệu và nên thông báo đối chiếu nợ với DN trước khi công khai. Một mặt sẽ nhắc DN nộp thuế trước để đừng bị bêu tên, hai là để chắc chắn về thông tin nợ thuế” - vị chuyên gia trên nói.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm