Cước viễn thông sẽ còn giảm nữa

Theo quy định mới của Bộ Thông tin và Truyền thông, giá cước mà doanh nghiệp trả cho đơn vị nhận cuộc gọi chiếm thị phần khống chế sẽ giảm gần 30%, tức là từ 700 đồng một phút xuống còn 500 đồng một phút, chưa bao gồm VAT.


Chẳng hạn, nhà khai thác di động Viettel đang chiếm thị phần không chế thì những cuộc gọi kết nối từ S-Fone sang Viettel, S-Fone chỉ phải trả cho Viettel tiền cước kết nối là 500 đồng, thay vì 700 đồng như mức hiện hành. Đối với các cuộc gọi di động kết nối vào doanh nghiệp khác, giá cước được tính là 550 đồng một phút thay vì mức 770 đồng hiện nay.

Mức cước 550 đồng một phút này cũng áp dụng đối với trường hợp mạng viễn thông cố định quốc tế và mạng viễn thông cố định nội hạt kết nội trực tiếp với nhau. Chi phí cuộc gọi sẽ do chủ thuê bao mạng quốc tế chi trả. Trong trường hợp mạng nội hạt kết nối trực tiếp với mạng đường dài trong nước và mạng di động thì mạng đường dài trong nước và mạng di động sẽ phải chi trả cho mạng nội hạt với giá cước 270 đồng mỗi phút. Tất cả các mức cước kết nối này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Như vậy, theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 15/1/2010, hầu hết các cước kết nối điện thoại đều giảm so với quy định trước đây. Việc giảm giá cước lần này sẽ đẩy nhanh quá trình thu hẹp khoảng cách về giá cước giữa VN với các nước trên thế giới, tạo cơ sở để các nhà cung cấp dịch vụ tiến tới mục tiêu giảm giá thành.

Cước kết nối đang chiếm 50-70% chi phí của một phút gọi di động. Chẳng hạn một phút gọi trả sau từ VinaPhone gọi sang Viettel có giá 1.080 đồng, trong đó chi phí kết nối mà VinaPhone phải trả cho Viettel là 770 đồng. Do vậy, việc cước kết nối giảm khoảng 30% so với cũ có thể giảm áp lực chi phí, giúp các nhà khai thác có điều kiện để tính đến việc giảm giá cho người tiêu dùng.

Đại diện của VinaPhone, Viettel, MobiFone trao đổi với VnExpress.net cũng thừa nhận mức giảm 30% cước kết nối không hề nhỏ khi họ phải trả 3.000-5.000 tỷ đồng cho đối tác mỗi năm. "Tôi tin rằng, các doanh nghiệp sẽ phải tính toán đến việc giảm giá thành dịch vụ cho người tiêu dùng khi cước kết nối được điều chỉnh", một quan chức VinaPhone nói.

Hiện nay, các mạng di động đang thực hiện chính sách khuyến khích người tiêu dùng thực hiện các cuộc gọi nội mạng với mong muốn giảm bớt chi phí kết nối mà họ phải trả cho đối tác. Trong đó, Beeline có gói cước miễn phí gọi nội mạng mang tên Bigzero; Vietnamobile với dịch vụ trả 5.000 đồng mỗi ngày sẽ được miễn phí 3 giờ gọi nội mạng. MobiFone và VinaPhone cũng cho phép các khách hàng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội được miễn phí 9 phút gọi di động, nghĩa là cuộc gọi kéo dài 10 phút chỉ bị tính tiền 1 phút. Và với việc cước kết nối giảm, người tiêu dùng có quyền hy vọng rằng giá cước các cuộc gọi ngoại mạng cũng có thể giảm mạnh trong năm 2010.

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm