Cựu Phó Thủ tướng Đức từng 'mơ mình là hoàng tử VN bị lạc'

Quỹ đầu tư VinaCapital ngày 15-3 công bố bổ nhiệm ông Philipp Roesler, nguyên Phó Thủ tướng Đức giữ chức Chủ tịch Hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư mạo hiểm Vinacapital Ventures. Nhiệm vụ chính của ông là tham vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước kết nối với nhà đầu tư và đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Từng giữ các vị trí cao cấp tại Chính phủ Đức và với bề dày làm việc với các tổ chức quốc tế có niềm tin rằng ông Philipp Roesler, một người Việt gốc Đức sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Tiến sĩ Philipp Roesler cho biết, ông rời Việt Nam lúc 9 tháng tuổi dưới sự bảo bọc của bộ mẹ nuôi vốn là quân nhân người Đức. Ông sống và lớn lên tại thành phố Hamburg (Đức) trong sự êm ấm và dạy bảo tận tình của bố mẹ nuôi. Tốt nghiệp trung học, ông thi đậu vào Trường Đại học Y khoa Hanover và học một mạch đến học vị tiến sĩ.
Ông trở thành một bác sỹ chuyên về giải phẩu tim mạch và phục vụ trong quân đội của Đức với vai trò bác sỹ quân y từ năm 1992-2003.
Ông bắt đầu tham gia chính trường Đức và được bầu vào vị trí Bộ trưởng Bộ kinh tế và công nghệ nhiệm kỳ 2009-2013, đồng thời giữ chức Phó Thủ tướng nước Đức trong 3 năm từ 2011-2013.
Trong thời gian làm việc cho Chính phủ Đức, ông đã thúc đẩy và phát triển quỹ khởi nghiệp công nghệ High Tech Grunderfond (HTGF) của Đức. Từ năm 2005, quỹ HTGF đã ra mắt thành công hơn 500 công ty công nghệ cao, và đến nay, quỹ đã gọi vốn đầu tư trên 1,9 tỉ Euro đầu tư vào hơn 1.400 doanh nghiệp.
Sau khi rời chính trường, Tiến sĩ Philipp Roesler tham gia vào ban điều hành của Diễn Đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Cũng trong thời gian này ông đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa WEF và Việt Nam. Ông đặc biệt chú ý và rất hứng thú với tiến trình phát triển cách mạng công nghệ 4.0 tại Việt Nam.
Đến năm 2018, ông được chính phủ Đức chỉ định làm cố vấn cho Hiệp hội khởi nghiệp Đức và tham gia vào tổ chức German Silicon Valley Accelerator với vai trò kết nối các doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp ở thung lũng Sillicon.
Ông cũng đồng thời là nhà tư vấn cho Quỹ đầu tư công nghệ Founder's Fund (Mỹ) được biết đến các khoản đầu tư thành công vào Uber, PayPal, Space X,...

Trong một đoạn phỏng vấn trên trang web cá nhân của ông Roesler có nêu một số câu hỏi và câu trả lời khá thú vị:

* Tại sao ông tham gia chính trị?

- Trước hết là để thay đổi điều gì đó, thứ hai đó là công việc thú vị.

* Là thành viên theo Đảng  dân chủ tự do (FDP) có ý nghĩa gì với ông?

- Tự do, trách nhiệm và khoan dung.

* Tính cách mà một chính trị gia nên có?

- Dũng cảm và trung thực.

* Chính sách đối xử với bên ngoài của ông thế nào?

- Sự thật luôn có sức mạnh hơn lời nói dối, nó chỉ không to tiếng và đi nhanh bằng lời nói dối.

* Đâu là điểm mạnh của ông?

- Tôi thích là người quyết định.

* Điều gì khiến ông không thích về bản thân?

- Nói quá nhanh và hay lầm bầm.

* Khẩu hiệu hành động của ông?

- Một người có thể nói mọi điều mà anh ta nghĩ - miễn là anh có suy nghĩ.

* Điều gì ông không thể thích?

- Sự ngu xuẩn.

Ông Philipp Roesler cùng vợ và hai con gái sinh đôi - Ảnh: Der Spiegel

Ông Roesler cũng từng chi sẻ với báo chí: "Tôi từng mơ mình là một hoàng tử Việt Nam bị lạc. Và có đôi lúc tôi hỏi ba ở Việt Nam có hoàng tử không. Vào những năm 1980, ba tôi trả lời rằng Việt Nam đã từng có vương triều nhưng bây giờ không còn nữa".

Trả lời câu hỏi “Tại sao phải đợi đến năm 33 tuổi ông mới lần đầu tiên trở về Việt Nam?”, ông Roesler trả lời: “Tôi đi bởi vì vợ nói với tôi: Chúng ta rồi sẽ có con và em muốn có thể kể cho chúng nghe về đất nước nơi anh đã sinh ra".

Về câu hỏi "Ông có biết gì về cha mẹ ruột của mình?", ông nói "tôi không biết bất cứ điều gì về cha mẹ ruột của mình". Với câu hỏi "Ông thích nhất ở Việt Nam điều gì? ",  ông Philipp Roesler đáp: "Cảnh đẹp và thức ăn. Khi bạn ăn nhà hàng châu Á ở Đức, nó đã bị Đức hóa. Nhiều người châu Á thậm chí không đi ăn nhà hàng châu Á vì hương vị của nó không giống ở quê nhà".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.