Đà Nẵng: Giá cát xây dựng tăng gấp đôi

Hiện nay nhu cầu cát xây dựng ở TP Đà Nẵng mỗi ngày khoảng 7.000m3 và giá cát đã bị đẩy lên gần gấp đôi bình thường.

Sáng 23-7, bãi trung chuyển cát dưới chân cầu Tuyên Sơn (Q.Cẩm Lệ) im ắng, không một bóng công nhân làm việc. Ông Ô Việt - Công ty TNHH Việt Tạo, một doanh nghiệp chuyên cung ứng cát - nói: “Không hiểu sao cả tuần nay không có lấy một hạt cát nên toàn bộ công trình tôi nhận thầu cung ứng đều đứng bánh.

Tại khu dân cư D84 (Q.Sơn Trà), nơi có hàng trăm công trình lớn nhỏ đang thi công, nhiều công trình phải dừng thi công vì hết cát. Chủ một ngôi nhà ba tầng đang thi công dở dang cho biết cách đây một tháng giá cát chỉ chừng 60.000 đồng/m3, mấy hôm nay bất ngờ tăng vọt lên 100.000 đồng/m3 nhưng muốn mua nhiều cũng không có. Tại nhiều điểm kinh doanh cát ở trung tâm TP Đà Nẵng, các đầu nậu đẩy giá lên tới 120.000 đồng/m3. Ông chủ nhà than: “Quá đắt đỏ nhưng không còn cách nào khác, đành chấp nhận mua. Vì nhà đang xây nửa chừng mà mùa mưa bão sắp đến không lẽ bỏ dở dang”.

Cùng ngày, chúng tôi đã đến các xã Điện Trung, Điện Quang, huyện Điện Bàn (Quảng Nam) - khu vực được coi là mỏ cung ứng cát chủ lực cho thị trường Đà Nẵng. Ở đây không hề có một tàu cát nào khai thác trên sông.

Theo ông Đặng Phúc Nhung - chủ nhiệm Xí nghiệp hợp tác vận tải Sông Thu (Điện Bàn) chuyên vận chuyển cát ra Đà Nẵng, trước đây mỗi ngày xí nghiệp cung ứng không dưới 6.000m3 cát xây dựng cho Đà Nẵng, nhưng hơn tuần nay không xuất đi được một hạt nào. Ông Nhung cho biết một số cán bộ Phòng tài nguyên và môi trường (TN&MT) huyện Điện Bàn đã chỉ đạo miệng cho các chủ tàu thuyền không được vận chuyển cát ra khỏi địa bàn. Nếu không, khi phát hiện sẽ bị xử phạt, tịch thu tàu thuyền.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây cát ở Điện Bàn được khai thác và xuất đi nhờ thông qua giấy phép của Công ty đầu tư xây dựng Hội An (DIC) với năng lực khai thác 49.000m3/năm. Thế nhưng đến đầu tháng 7-2010, DIC đã trả lại giấy phép cho tỉnh Quảng Nam xin không khai thác cát nữa. Ông Thân Đức Sửu - phó chủ tịch UBND huyện Điện Bàn - cho biết đến thời điểm này huyện không có bất cứ một lệnh cấm nào đối với việc khai thác cát trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo ông Sửu, trước đó ông có nghe báo rằng thanh tra Sở TN&MT Quảng Nam yêu cầu ngừng ngay việc khai thác cát trên địa bàn huyện. Đây là lý do khiến không một chuyến tàu cát nào được phép xuất bến. Theo ông Sửu, việc khai thác cát sẽ được khởi động lại, tuy nhiên chưa biết đến khi nào vì đang phải chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Viễn - phó giám đốc Sở TN&MT Quảng Nam - lại cho rằng đơn vị chưa có lệnh cấm nào đối với việc khai thác các mỏ cát trên huyện Điện Bàn. Trước đó DIC có yêu cầu xin không khai thác nữa, vì vậy nếu đơn vị mới nào muốn khai thác thì phải làm các thủ tục xin cấp giấy phép.

Theo Đ.NAM - H.TRÀ (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm