Đà Nẵng tăng shipper, nhân viên siêu thị để đảm bảo thực phẩm cho dân

Theo bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương, khi TP áp dụng Quyết định 2788, từ ngày 16 đến 22-8, tình hình lượng thực, thực phẩm cho người dân tạm ổn. Vì trước đó người dân đã có lượng thực dữ trữ và TP cũng có sự hỗ trợ dồi dào.

Tuy nhiên, từ 22-8 đến nay, nhu cầu đặt hàng của người dân có tăng đột biến và có nhiều phản ánh phàn nàn về đặt hàng gây áp lực cho các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi.

Một shipper trong bộ đồ bảo hộ đi lấy thực phẩm theo đơn đặt hàng để giao cho người dân ở Đà Nẵng. Ảnh: BÙI TOÀN

Khi TP thông báo về việc áp dụng phong toả TP thêm 3 ngày nữa, Sở Công thương đã đề nghị TP cho các shipper đủ điều kiện sẽ được hoạt động tăng thêm người cung ứng thực phẩm đến tận tay người dân. Những shipper này là nhân viên của các chuỗi cung ứng.

"Việc này để giảm tải cho Ban điều hành tại tổ dân phố, giảm tải áp lực cho nhân viên các siêu thị, để rút ngắn thời gian giao hàng”, bà Phương nói.

Nói về phương án sắp tới, bà Phương cho biết, Sở Công Thương đã liên hệ với các đơn vị cung ứng lớn, đơn vị phân phối, vận động hội doanh nhân trẻ tổ chức các điểm bán hàng lưu động, các chuyến xe lưu động đến từng điểm khu dân cư ở phường, các quận để bán các mặt hàng hóa thiết yếu.

“Trong 10 ngày đến, TP có chủ trương nâng số lượng nhân viên làm việc tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi lên đến 60% và cho phép không làm việc “3 tại chỗ” để duy trì lực lượng đảm bảo hiệu suất làm việc, đảm bảo đủ nhân lực để tổ soạn hàng, giao hàng cho người dân”, bà Phương thông tin.

Ngoài ra, Sở Công thương đã lên kế hoạch cho 40 shipper công nghệ đủ điều kiện và ký hợp đồng với chuỗi cung ứng để đưa hàng thiết yếu đến tay người dân trong những ngày sắp tới.

Bà Phương giải thích, sở dĩ xảy ra quá tải việc cung ứng thực phẩm là cho các chuỗi cung ứng (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi) bình thường chỉ đáp 30% nhu cầu của người dân TP. 70% còn lại là chợ truyền thống, tạp hóa…Nhưng hiện nay, các chợ truyền thống chưa thể hoạt động vì nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng cho hay, Đà Nẵng hiện có trên trên 100 điểm tiêm. Nhưng hiện tại, vaccine phân phối về Đà Nẵng còn hạn chế. Vaccine có nhiều loại, khi tiêm mũi 1 phải để dành lại để tiêm cho mũi 2 cùng loại nên không thể tiêm cho nhiều người hơn được.

“Nếu có vắc xin về nhiều, năng lực TP có thể làm ba ca và tiêm hết cho toàn dân trong vòng 1 tháng”, bà Yến nói.

Hiện TP Đà Nẵng, đã tiêm hơn 138.000 lượt người từ 18 tuổi trở lên. Toàn TP Đà Nẵng có trên 826.000 người trên 18 tuổi. Nếu có vaccine và sự phối hợp nhịp nhàng với đơn vị lập danh sách thì việc tiêm chủng sẽ rất nhanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm