Đại gia bất ngờ dừng bán heo hơi cho thương lái

Ông B., thương lái mua heo cho biết trong ngày 12-5 không mua được heo hơi của Công ty CP Việt Nam nên phải mua heo từ trang trại bên ngoài. Tùy trang trại, giá heo hơi dao động 88.000-90.000 đồng/kg. Heo hơi khó mua nên giá heo mảnh bán vào chợ đầu mối khá cao: Heo mảnh loại mỡ 107.000-108.000 đồng/kg, heo nạc 120.000-125.000 đồng/kg.

“Công ty CP Việt Nam gửi tin thông báo đến tất cả khách hàng kể từ ngày 15-5, công ty sẽ không bán heo hơi cho tất cả bạn hàng nữa. Công ty chỉ xuất heo mảnh, bạn hàng nào có yêu cầu đăng ký tại lò mổ” - ông B. kể.

Theo ông B., nửa tháng nay các công ty lớn đều chuyển sang giết mổ bán heo mảnh cho thương lái. Giá heo mảnh bán tại lò giết mổ có giá trung bình 100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mua heo mảnh là hên xui vì có ngày gặp lô heo ngon, có ngày gặp lô heo mỡ thì chất lượng thịt cung cấp cho mối hàng không đồng nhất chưa kể phải chịu chi phí hao hụt. Nếu mua heo hơi thương lái có quyền "tuyển" heo đẹp để bán cho bạn hàng. 

Ông B cho biết thêm khi mua heo hơi từ trang trại bên ngoài tùy vào mối quan hệ với trang trại đó, mua số lượng nhiều hay ít mà có giá khác nhau. Nếu không có “đường dây” thì có người mua 92.000 đồng/kg, có người mua giá 96.000 đồng/kg thậm chí là không mua được heo.

Một số nhà kinh doanh cho rằng việc bị khống chế giá heo hơi 70.000 đồng/kg nên giết mổ bán heo mảnh thì doanh nghiệp sẽ có lời hơn.  

Một cửa hàng bán thịt heo CP tại chợ Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình (Ảnh TÚ UYÊN)

Đại diện Công ty CP Việt Nam cho biết hiện công ty vẫn bán song song hai mặt hàng heo hơi và heo mảnh. Đồng thời, thực hiện theo chiến lược phát triển đã đề ra, vì vậy công ty thông báo cho thương lái biết để chuẩn bị là theo lộ trình CP Việt Nam sẽ phát triển nhiều cửa hàng bán lẻ. Do đó sẽ giảm dần cho đến không còn bán heo hơi nữa, thay vào đó là tăng bán thịt heo mảnh.

Theo vị này, sau khi được bán cho thương lái, heo hơi được bán qua một trung gian khác hay tiếp tục nuôi và bán giá thế nào rất khó kiểm soát. Do đó, việc không bán heo hơi nữa cũng nhằm đảm bảo uy tín cho công ty.

“Chiến lược của công ty là heo nuôi từ trang trại sẽ bán trực tiếp đến tay  người tiêu dùng, phát triển nhiều cửa hàng bán lẻ. Công ty đang xây nhà máy chế biến các sản phẩm từ thịt heo, xây dựng nhà máy giết mổ đưa heo sạch ra thị trường một cách chuyên nghiệp” - đại diện Công ty CP Việt Nam nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm