Đánh thuế chống bán phá giá thép không gỉ nhập khẩu

Theo quyết định này, doanh nghiệp của Đài Loan bị đánh thuế cao nhất, mức thuế áp cho Yuan Long Stainless Steel Corp lên tới 37,29%. Đối với Trung Quốc, mức thuế chống bán phá giá dao động 4,64%-6,87%, Indonesia là 3,07% và Malaysia 10,71%. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 30 ngày kể từ 5-9-2014.

Trước đó, Việt Nam lần đầu tiên tiến hành điều tra chống bán phá giá thép ngoại vào tháng 7-2013 sau khi Công ty TNHH Posco VST và Công ty Cổ phần Inox Hòa Bình gửi văn bản tới Bộ Công Thương yêu cầu áp thuế chống bán phá giá bình quân 20% đối với sản phẩm thép không gỉ nhập từ Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Đài Loan. Posco VST và Hòa Bình đang chiếm 80% thị phần inox trong nước.

Theo Posco VST và Inox Hòa Bình, giá thép không gỉ nhập khẩu từ bốn nước trên thấp hơn 25% sản phẩm trong nước, thậm chí thấp hơn giá thành tại chính thị trường của họ. Điều này đã tác động tiêu cực tới sản xuất trong nước như công suất giảm, tỉ lệ thua lỗ tăng cao, doanh thu giảm, giảm giá bán, lượng hàng tồn kho tăng...

Thép không gỉ là nguyên liệu đầu vào cho ngành sản xuất đồ gia dụng như bồn rửa chén, xoong nồi, đồ nội thất dạng ống, hệ thống nước nóng, bồn tắm hoặc các bộ phận của xe hơi, vật liệu xây dựng... Hàng nhập từ Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Đài Loan hiện hưởng thuế suất 0%.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm