Đào tạo nghề ở Việt Nam quá nặng về lý thuyết
(PLO)- Một số chuyên gia nước ngoài cũng cho rằng đào tạo nghề ở Việt Nam ít theo tiêu chuẩn quốc tế, chủ yếu học lý thuyết nên ra trường không làm được việc ngay.

Chiều 24-6, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hội thảo giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng dạy nghề đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH), khẳng định thời gian qua lao động qua đào tạo nghề đảm nhận nhiều vị trí công tác phức tạp mà trước đây do chuyên gia nước ngoài thực hiện. Đặc biệt, khoảng 70% học sinh tìm được việc làm.

Tuy nhiên, ông Minh thừa nhận đào tạo nghề chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động về tay nghề, các kỹ năng mềm như tác phong công nghiệp; chương trình đào tạo ít được cập nhật theo sự phát triển của khoa học, công nghệ; sự gắn kết doanh nghiệp với cơ sở dạy nghề lỏng lẻo...

Nhiều đại biểu cho rằng cần tăng cường đào tạo thực hành cho sinh viên trường nghề.
Nhiều đại biểu cho rằng cần tăng cường đào tạo thực hành cho sinh viên trường nghề. Ảnh: VIẾT LONG

Ngoài ra, một số chuyên gia nước ngoài cũng cho rằng đào tạo nghề ở Việt Nam ít theo tiêu chuẩn quốc tế, chủ yếu học lý thuyết nên ra trường không làm được việc ngay.

Theo ông Minh để khắc phục những hạn chế cần gắn kết chặt chẽ giữa dạy nghề và thị trường lao động, kết nối cung, cầu giữa nhà trường và doanh nghiệp, bảo đảm người học có việc làm sau tốt nghiệp. Xây dựng chuẩn đầu ra, đổi mới chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy và học nghề.

Bên cạnh đó, cần phát triển đội ngũ giáo viên bằng cách bồi dưỡng, bảo đảm 100% nhà giáo dạy các ngành, nghề trọng điểm quốc gia, quốc tế và khu vực ASEAN được bồi dưỡng đạt chuẩn về kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, ngoại ngữ, tin học.

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, đề nghị tiếp tục chuyển giao chương trình đào tạo từ các nước phát triển. Đồng thời, phát triển tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, hệ thống quản lý và đảm bảo chất lượng hiện đại, phát triển hệ thống kiểm định chất lượng độc lập, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Đặc biệt, nâng cao tay nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển và nâng cao trình độ ngoại ngữ.

Ông Đào Ngọc Dung cũng mong muốn Chính phủ sớm xác định cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương về giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở đánh giá về hiệu quả quản lý điều hành cũng như thuận lợi cho việc gắn kết với việc làm và thị trường lao động.

VIẾT LONG