Đầu tư vào Campuchia không phải qua liên doanh

Sáng qua (26-12), tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia, với sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đánh giá việc đầu tư của Việt Nam vào Campuchia không chỉ đem đến vốn đầu tư mà còn tạo thêm công ăn việc làm cho người dân Campuchia, tạo sự chuyển đổi về khoa học công nghệ, chuyển đổi về nhận thức, kỹ năng làm việc. Do đó, thời gian qua, Campuchia đã cố gắng tạo môi trường ưu đãi kinh doanh, hướng đến giảm thiểu các thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí trong kinh doanh, kể cả chống tham nhũng để có thể thu hút đầu tư nhiều hơn nữa. Thủ tướng Campuchia đề ra mục tiêu giao thương giữa hai nước đạt 2 tỉ USD vào năm 2010.

Đầu tư vào Campuchia không phải qua liên doanh ảnh 1

Việt Nam đã đầu tư vào Campuchia 63 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 900 triệu USD. Ảnh: QN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng thời gian qua, quan hệ giữa hai nước đã phát triển tốt đẹp không chỉ trên phương diện ngoại giao, văn hóa mà còn trong lĩnh vực thương mại, đầu tư. Tính đến nay, Việt Nam có 457 dự án đầu tư ra nước ngoài trên toàn thế giới với tổng giá trị là 7,2 tỉ USD. Trong đó, đầu tư vào Campuchia là 63 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 900 triệu USD. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng hai bên cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp lý nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Ngoài ra, cần khẩn trương rà soát, sửa đổi bổ sung các văn bản như bổ sung Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định hợp tác lao động...

Cũng trong sáng qua, ông Sok Chanda Sophea, Bộ trưởng kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Phát triển Campuchia, đã giới thiệu một số chính sách ưu đãi nhằm kêu gọi đầu tư vào Campuchia. Ông cho biết hiện Campuchia có các chính sách khuyến khích đầu tư như thuế lợi tức chỉ 20% và miễn thuế 6-9 năm, miễn thuế nhập khẩu hoàn toàn, không can thiệp về giá, không hạn chế quy đổi ngoại tệ, có thể chuyển tiền về nước mà không bị hạn chế số lượng, có thể đầu tư 100% vốn nước ngoài trong rất nhiều lĩnh vực mà không bị buộc phải liên doanh với đối tác Campuchia.

Ông Sok Chanda Sophea cũng thừa nhận tình trạng yếu kém về hạ tầng hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư Việt Nam có thể đầu tư xây cầu đường, thủy điện, viễn thông, vận tải thủy...

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết trước thềm hội nghị xúc tiến đầu tư thì cơ quan chức năng của hai bên và các nhà đầu tư đã cùng làm việc nhằm tháo gỡ khó khăn về đầu tư hiện nay. Nhờ đó mà gỡ vướng ngay một số thủ tục về tuyển dụng lao động, xin cấp thị thực nhập cảnh cho người lao động, thủ tục đưa xe ôtô sang biên giới... Ngoài ra, hai bên cũng cam kết hợp tác giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của từng dự án một.

Cũng trong sáng qua, bộ trưởng hai nước đã ký biên bản ghi nhớ về xúc tiến đầu tư giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Hội đồng Phát triển Campuchia. Đồng thời, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp, Mỏ và Năng lượng Campuchia cũng ký Biên bản làm việc về hợp tác thăm dò, khai thác Bauxite tại tỉnh Mondulkiri (Campuchia).

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm