Đây là lý do khiến giá USD liên tục 'nhảy múa'

Vài ngày gần đây, giá USD tại các ngân hàng liên tiếp tăng giá. Tính trong vòng khoảng 10 ngày trở lại đây, giá bán USD tại các ngân hàng thương mại đã tăng 180-200 đồng mỗi đôla.

Tại Vietcombank, giá bán USD hiện đang niêm yết ở mức 22.790-22.860 VND/USD, tăng 180 đồng mỗi đôla so với giá bán của ngày 10-2 vừa qua. Tương tự, giá bán USD tại một số ngân hàng thương mại cũng tăng khá cao trong khi hạ giá mua vào nhằm thu hút khách hàng bán USD nhiều hơn.

Vào cuối giờ chiều nay, tại SCB, giá bán USD ở mức 22.870 VND/USD nhưng giá mua vào lại giảm xuống mức 22.730 VND/USD.

Trên thị trường tự do, giá bán USD cũng được đẩy lên quanh ngưỡng 22.300 VND/USD. Có một vài điểm thu mua với số lượng lớn, khách hàng có thể được mua với giá thấp hơn 10-15 đồng so với giá bán tại các ngân hàng.

Theo chuyên gia tài chính Dương Anh Vũ, giá bán USD trên thị trường tự do thấp hơn so với ngân hàng chỉ có thể có được ở mấy chỗ thu mua ngoại tệ với số lượng lớn. Nhưng những giao dịch này không nhiều và thực tế là chỉ thấp hơn một ngày rồi sau đó đã được các cửa hàng vàng hay những điểm thu mua ngoại tệ lớn đó điều chỉnh trở về mức cao hơn các ngân hàng thương mại.

Thứ hai, giá USD tăng cũng có thể vì nhu cầu đầu cơ. Thứ ba, áp lực tăng giá USD còn đến từ thị trường thế giới khi mà Mỹ sẽ có cuộc họp chính sách vào tháng 3 tới. “Chính vì lẽ đó giá USD có thể sẽ còn tăng nữa” - vị chuyên gia này nói.

Trong khi đó, theo chủ một tiệm kinh doanh vàng lâu năm tại quận 1, giá USD tăng liên tục trong những ngày qua chủ yếu liên quan đến diễn biến thị trường vàng bởi đầu năm, nhu cầu USD phục vụ sản xuất và nhập khẩu không cao.

Vị này cho biết thêm liên quan đến thị trường vàng có hai hướng. Một là tình trạng gom USD để nhập lậu vàng bởi giá vàng trong nước hiện đắt hơn giá vàng thế giới khoảng trên 3 triệu đồng/lượng. Đây là con đường không chính thống nhưng khó tránh khỏi bởi nhu cầu kinh doanh luôn gắn liền với sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm