Để thông quan nhanh hơn, DN cần nắm rõ Luật Hải quan mới

Ngày 23/4 tại TPHCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp và lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM nhằm giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp.

Tại buổi đối thoại, các thắc mắc của DN tập trung chủ yếu vào các vấn đề về thuế, xác định trị giá hàng hóa, hướng giải quyết hàng tồn kho, xuất xứ hàng hóa, việc tạm nhập, tái xuất hàng hóa, các thắc mắc về phân luồng hàng hóa trong thông quan…

Một vấn đề cũng được các DN rất quan tâm là việc thực hiện Chương trình Khai báo lược khai hàng hóa điện tử E-manifest và chữ ký số. Chương trình này sẽ áp dụng vào đầu tháng 5 tới trên hệ thống hải quan một cửa quốc gia. Nhưng hiện nay, nhiều DN chưa đăng ký chữ ký số, chưa cập nhật kịp về chính sách mới và hệ thống khai báo điện tử này vẫn còn lỗi nên DN yêu cầu ngành hải quan cần có giai đoạn chuyển giao giữa hệ thống cũ và mới.

Ảnh minh họa

Các ý kiến của nhiều DN cũng cho rằng, Luật Hải quan mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 cũng như Nghị quyết 19 của Chính phủ ban hành là rất phù hợp, tạo nhiều thuận lợi cho DN.

Tại buổi đối thoại, đại diện Hải quan TPHCM đã trả lời thấu đáo các vướng mắc của DN. Đối với việc thực hiện Chương trình Khai báo lược khai hàng hóa điện tử E-manifest và chữ ký số, lãnh đạo Hải quan TPHCM cho biết sẽ báo cáo vấn đề này lên Tổng cục Hải quan để có hướng giải quyết.

Bên cạnh đó, cũng tại buổi đối thoại, lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM giới thiệu với các DN những điểm nổi bật của Luật Hải quan mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu Cục Hải quan TPHCM cho biết, Luật Hải quan mới 2015 cho phép DN chế xuất, sản xuất, xuất khẩu và gia công, trong năm, không cần đăng ký định mức với cơ quan hải quan mà khi kết thúc năm tài chính, trong vòng 90 ngày, DN mới phải báo cáo quyết toán với cơ quan hải quan. Bên cạnh đó, DN cũng được quyền yêu cầu cơ quan hải quan, thực hiện cho mình cơ chế xác định trước trị giá tính thuế, thực hiện cơ chế xác định trước mã số hàng hóa, và thực hiện cơ chế xác định trước xuất xứ hàng hóa...

Tuy nhiên, ông Toản cũng lưu ý, Luật Hải quan mới cho phép DN tự khai và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, DN nếu không nắm rõ các quy định của luật, khi khai báo, hệ thống thông quan điện tử sẽ từ chối cho khai báo hoặc khi khai sai DN sẽ chịu hình thức chế tài nặng.

Vì vậy, cộng đồng DN cần nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật, Luật Hải quan mới để khi thực hiện các thủ tục hải quan, việc thông quan sẽ thuận lợi hơn, nhanh gọn hơn. Khi các DN nắm rõ Luật thì tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ Hải quan sẽ bị triệt tiêu.

Theo Lê Anh (plo.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm