Đề xuất ba phương án giảm lãi suất

Theo đó, phương án 1, VAFI đồng thuận với NHNN về việc chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước hạ dần lãi suất cho vay, từ đó lan tỏa đến các NHTM khác. Trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và thị trường liên ngân hàng, NHNN thực hiện bơm tiền có mức độ và cuối cùng sẽ điều chỉnh trần lãi suất huy động. Tuy nhiên, theo VAFI, với phương án này, lãi suất cho vay sẽ giảm rất chậm và dự kiến tới cuối năm 2012, lãi suất cho vay sẽ phổ biến ở mức từ 15% đến 17%, vẫn quá cao đối với doanh nghiệp.

Đối với phương án 2, VAFI đề xuất NHNN nên giảm ngay lãi suất huy động đối với tổ chức gửi tiền xuống mức 11%/năm. Theo thống kê của VAFI, lượng tiền gửi của tổ chức trong các tổ chức tín dụng chiếm tỉ lệ 40%-55% tổng lượng tiền gửi. Đây là con số không nhỏ và có tác động giảm nhanh lãi suất cho vay. Việc giảm ngay lãi suất với đối tượng này sẽ không ảnh hưởng đến trật tự huy động vốn của hệ thống NHTM, cũng như không tác động tới thị trường ngoại tệ.

Bên cạnh đó, NHNN khống chế lãi suất tiền gửi ngoại tệ và vàng miếng ở mức không quá 1%/năm (đây chỉ là bước khởi đầu) nhằm làm tăng sức hấp dẫn đối với tiền gửi VND, thúc đẩy tiến trình bán vàng, ngoại tệ cho khối NHTM. Theo đó, đặt ngay trần lãi suất cho vay không quá 18%/năm, sau đó giảm dần lãi suất tiền gửi của dân cư, hạ tiếp trần lãi suất cho vay. Với phương án này, đến cuối năm 2012, lãi suất cho vay sẽ phổ biến ở mức 14%-15%.

Cuối cùng, VAFI cho rằng dự thảo nghị định về quản lý kinh doanh vàng cần sớm được ban hành. Theo VAFI, điểm mấu chốt của nghị định này là sẽ ban hành chính sách thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh vàng. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ Bộ Tài chính và NHNN nên ngồi lại với nhau để làm chính sách thuế. Cụ thể, cần công bố trước mức thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt với hoạt động kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức lên mức 20% cho phù hợp với các luật thuế hiện hành, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế.

VAFI phân tích phương án này sẽ xóa bỏ hoàn toàn tình trạng đầu cơ lướt sóng vàng miếng. Người dân và nhà đầu cơ sẽ thấy rằng VND được bảo vệ mạnh mẽ và sẽ thu hút dòng tiền cực lớn chảy vào hệ thống ngân hàng. VAFI ước tính trong năm nay, NHNN sẽ thu được 5 tỉ USD (100.000 tỉ đồng) từ nguồn vốn tích trữ vàng mà chẳng cần phải xây dựng chính sách huy động vàng vô cùng tốn kém cho Nhà nước mà không giải quyết được những vấn đề tồn tại của thị trường vàng.

Theo VAFI, nếu Nhà nước sớm công bố chủ trương thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt với hoạt động kinh doanh vàng ở mức 20% trên giá bán thì đây sẽ là giải pháp đột phá kết hợp với phương án 2 để hạ lãi suất cho vay về dưới 10%/năm. Từ đó, thị trường chứng khoán sẽ nhanh chóng được kích thích phục hồi phát triển, thị trường trái phiếu sẽ hồi phục, hệ thống ngân hàng sẽ có cơ hội huy động nguồn vốn dài hạn. “Việc giảm lãi suất không phải là việc khó, mọi giải pháp đã có sẵn, vấn đề là lựa chọn giải pháp và sau đó là nhanh chóng hành động” - VAFI nhấn mạnh.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm