Đề xuất tăng thuế nhập khẩu một số loại ô tô

Bộ Tài chính cho biết đối với mặt hàng xe tải và xe chuyên dùng, Bộ nhận được nội dung doanh nghiệp kiến nghị tăng thuế đối với các dòng xe (CBU) trên 5 tấn đến dưới 45 tấn (xe tự đổ, xe chassi, xe đầu kéo….) và các loại xe chuyên dùng (xe trạm trộn bê tông, xe cần cẩu, xe chở xi măng kiểu bồn)… lên mức 40% tương đương với các nước trong khu vực.
Các mặt hàng xe tải có thiết kế bộ phận chuyên dùng trên 5 tấn đến dưới 45 tấn thuộc nhóm 8704 gồm ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc, ô tô chở xi măng kiểu bồn, ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được hiện đang được quy định cùng mức thuế suất 20%.

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe tải để khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất xe tải

Hiện các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư dây chuyền để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và xe chuyên dùng, công suất gấp 3 lần nhu cầu thị trường, đạt 45.000 xe các loại một năm. Trong nước cũng đã sản xuất được các loại xe bảo ôn đông lạnh, xe xitec nước, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phê thải, xe bồn nhiên liệu lưu động...
Để khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc, ô tô chở xi măng kiểu bồn, ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn hiện đang có mức thuế suất 20% thấp hơn cam kết WTO lên cùng mức thuế suất 25%. 
Được biết, thuế suất nhập khẩu các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia đang quy định mức cao đối với các mặt hàng xe tải 40%-60%.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.