Đi du lịch kết hợp trồng rừng tại đảo ngọc Phú Quốc

 “Ngành du lịch Phú Quốc (Kiên Giang) trong những năm gần đây đã phát triển khá nóng. Khách du lịch có lưu trú từ 328.000 lượt năm 2010, đến năm 2015 tăng lên hơn một triệu lượt khách. Uớc tính đến cuối năm nay sẽ đạt khoảng 1,4 triệu lượt khách”.

Đây là thông tin được ông Mai Văn Huỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết tại lễ phát động Đề án du lịch xanh Phú Quốc do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Sở du lịch Kiên Giang vừa tổ chức.  Mục tiêu của chương trình này là mọi người cùng chung tay khôi phục, làm giàu rừng để chuyến du lịch của du khách thêm ý nghĩa.

Ông Huỳnh nhận định cơ sở vật chất du lịch và lượng khách đến du lịch tại Phú Quốc sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Sự phát triển này là một tín hiệu tốt nhưng bên cạnh đó cũng đặt ra thách thức lớn trong quản lí, đầu tư phát triển, đặc biệt là vấn đề bảo vệ tốt môi trường sinh thái của Phú Quốc để phát triển du lịch bền vững.

“Du lịch xanh là loại hình du lịch dựa vào tự nhiên và văn hóa, có giáo dục môi trường, đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững, có sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. Qua đó góp phần bảo tồn tự nhiên bảo vệ đa dạng sinh học.

Loại hình này phát triển nhanh chóng ở các nước, đặc biệt thu hút du khách, nhất là những du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng và trải nghiệm”, ông Huỳnh cho biết.

Thứ trưởng Bộ văn hóa, thể thao và du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá cao đề án này và cho rằng càng có ý nghĩa hơn khi năm 2017 Việt Nam đăng cai hội nghị APEC - diễn đàn của 21 nền kinh tế của các nước châu Á - Thái Bình Dương. Trong chuỗi hội nghị APEC có hội nghị bàn tròn bộ trưởng du lịch của 21 nước thành viên, lấy chủ đề là du lịch xanh. Với thông điệp trên, đề án là tiền đề, chất liệu cho hội nghị sắp tới.

“Năm 2015 du lịch đóng góp gián tiếp 18% cho tăng trưởng GDP. Để du lịch thành nền kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững không có cách nào tốt nhất là phát triển du lịch xanh”, ông Ái nhấn mạnh.

Dịp này, tại Vườn quốc gia Phú Quốc, các đại biểu đề xuất thử nghiệm xây dựng tour du lịch sinh thái “trồng cây bổ sung cho rừng nghèo”. Ý tưởng tour du lịch trồng cây hứa hẹn nhiều tiềm năng, bởi du khách có thể kết hợp tham quan một số khu vực trong phạm vi Vườn quốc gia  Phú Quốc. Đồng thời với một khoản chi phí phù hợp, du khách có thể tự tay trồng 1- 2 cây rừng và treo tên mình lên đó để ghi dấu kỷ niệm với hòn đảo xinh đẹp này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm