Dịch vụ thuê ôtô tự lái chơi Tết đắt khách

Nhiều ngày nay, anh Trung, Láng Hạ (Ba Đình) liên tục gọi điện đến các công ty cho thuê xe tự lái của Hà Nội để thuê xe 4 chỗ cho gia đình về quê nhân dịp Tết Dương lịch, nhưng chưa tìm được xe nào ưng ý. Không ít chỗ anh vừa gọi đặt vấn đề thuê xe tự lái, đầu dây bên kia đã cúp máy. Chỗ còn xe thì hét giá quá cao.

Tết Dương lịch năm nay rơi vào thứ sáu, trùng dịp cuối tuần nên nhiều cơ quan đã có kế hoạch cho nhân viên nghỉ lễ 3-4 ngày. Nhiều gia đình nhân cơ hội này để về quê hoặc đi chơi xa. Dịch vụ thuê ôtô tự lái vì thế rất hút khách.

Sáng 29/12, nhân viên Công ty TNHH Đầu tư và Thương Mại An Bình cho biết, giá thuê xe loại 7 chỗ dịp Tết 800.000-1.500.000 đồng một ngày tùy loại xe. Loại 4 chỗ được giá hơn, 900.000-1.800.000 đồng một ngày. Lý do được công ty này đưa ra là hiện tại rất khan hiếm xe 4 chỗ.

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch Trang Minh thì từ chối thẳng thừng những cuộc gọi thuê xe trong vòng 3 ngày Tết dương lịch và đưa ra yêu cầu, khách hàng phải thuê từ 5 ngày trở lên mới sắp xếp được xe. Đại diện công ty cho biết vẫn còn xe nhưng không nhiều. Hơn nữa, do dịp Tết nhu cầu đi lại của khách hàng tăng nên số lượng xe không đáp ứng đủ, vì thế công ty chỉ cho thuê những hợp đồng dài hạn, tối thiểu từ một tuần trở lên.

Đại diện các công ty đều khẳng định không có việc "khan hàng đẩy giá" nhưng khảo sát của VnExpress.net cho thấy, cũng loại xe 4 chỗ nhưng giá giữa các doanh nghiệp chênh lệch 100.000-300.000 đồng. Cùng xe Matiz 4 chỗ có doanh nghiệp đòi 700.000 đồng nhưng có nơi ép giá lên tới 1.000.000 đồng. Một chủ doanh nghiệp lý giải chất lượng xe khác nhau nên dịch vụ cũng khác nhau.

Mặt khác, do lượng người thuê xe đông nên các công ty cũng siết chặt hơn thủ tục cho thuê. Trước đây chỉ cần sổ hộ khẩu, bằng lái, chứng minh thư là khách có thể thuê được chiếc xe tự lái. Nhưng hiện nay một số công ty đưa ra yêu cầu phải có tiền đặt cọc và phải "cắm" xe máy cùng bằng lái xe máy mới được thuê xe.

Đại diện công ty TNHH Đầu tư và Thương mại An Bình khẳng định, nếu muốn thuê được xe thì phải đặt cọc, còn nếu không công ty không cam kết giữ xe cho những người đặt qua điện thoại. Hiện công ty chỉ còn 4 xe trống.

Trả lời câu hỏi về chất lượng xe, các chủ doanh nghiệp đều khẳng định, xe cho thuê là mới và hoạt động ổn định. "Chúng tôi chỉ có thể đảm bảo cung cấp cho khách xe tốt nhất, còn việc có chết máy giữa đường hay không rất khó đoán trước", đại diện doanh nghiệp Ngô Minh, Cầu Giấy (Hà Nội) nói.

Tuy nhiên, thực tế, không ít khách gặp phải tình cảnh dở khóc dở cười với xe tự lái. Anh Trần Duy Hưng, phố Lò Đúc (Hà Nội) kể, dịp 30/4 vừa rồi gia đình anh thuê xe 4 chỗ về quê ngoại ở Nam Đinh chơi. Đi đến đầu địa phận Hà Nam xe dở chứng chết máy. "Vốn chỉ biết lái xe, lại cách xa trung tâm nên tôi phải thuê xe ôm chở đi mời thợ đến sửa mất mấy tiếng. Thế nhưng vừa qua địa phận Hà Nam, xe lại chết máy", anh Hưng kể.

Giải thích hiện tượng trên, chủ một doanh nghiệp cho thuê xe phố Trần Khát Chân (Hà Nội) cho biết, dịp lễ, Tết chủ doanh nghiệp huy động xe từ bạn bè, họ hàng và từ nhiều mối quan hệ để kiếm lợi nhuận. Một số xe chất lượng máy móc không được tốt cho dù vỏ xe khá mới.

Chủ doanh nghiệp này khuyên, khi thuê xe, khách hàng không nên quan tâm tới hình thức vỏ xe mà nên chú trọng đến chất lượng bên trong vỏ máy và phải kiểm tra kỹ máy móc trước khi nhận xe.

Theo Xuân Tùng ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm