Điêu đứng vì giá gà, vịt... lên xuống như 'tàu lượn'

"Dự báo từ tháng 5-2021 giá gia cầm sẽ tăng cao" - đó là nhận định của ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) tại hội nghị triển khai các giải pháp phát triển chăn nuôi và thủy sản trong tình hình mới do Bộ NN&PTNT tổ chức vào sáng nay, 26-4.

Lý giải thêm, ông Dương cho biết nguyên nhân là vì đàn giống gia cầm thịt bán ra của quý 1-2021 giảm 50% so với quý 4-2020. Tương tự, sản lượng thức ăn gia cầm nuôi thịt ở quý 1-2021 giảm 46% so với cùng kỳ năm 2020.

"Nghĩa là đầu vào của chăn nuôi gia cầm thấp đi rất nhiều, nên nguồn cung gia cầm thịt vào quý 2-2021 sẽ thiếu, giá sẽ lên. Rất mong những nhà chăn nuôi gia cầm, các địa phương chỉ đạo bình tĩnh giữ quy mô đàn. Người chăn nuôi gia cầm nên cố gắng vượt qua thời gian khó khăn này" - Quyền cục trưởng Cục Chăn nuôi nhấn mạnh.

Hội nghị triển khai các giải pháp phát triển chăn nuôi và thủy sản trong tình hình mới do Bộ NN&PTNT tổ chức vào sáng nay, 26-4. Ảnh: AH

Tại hội nghị, đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam cũng cho biết mỗi năm đơn vị này sản xuất được 60 triệu con gà giống 1 ngày tuổi. Như nhiều đơn vị chăn nuôi khác, cũng có khi Dabaco gặp tình trạng giá gà xuống thấp khiến người nông dân chán nản, bỏ không nuôi dẫn đến gà giống bị ế, thừa, công ty phải chịu lỗ.

Để tránh tình trạng giá gà lúc lên lúc xuống, Dabaco đưa ra giải pháp trữ trứng, trữ giống trong phòng lạnh cho đến thời điểm thích hợp khoảng một, hai tháng sau giá lên thì đưa vào sản xuất.

Ở góc nhìn khác, bà Phạm Thị Ngọc Hà, Tổng giám đốc Công ty San Hà lại đề nghị các bộ, ngành nên có các giải pháp về chính sách, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư nhà máy giết mổ, chế biến.

"Việc đầu tư các nhà máy giết mổ, chế biến có thể giải quyết được phần nào tình trạng giá gà bấp bênh lúc lên, lúc xuống, lúc cần thì hàng không có, lúc có thì hàng quá rẻ làm người nông dân điêu đứng.

Cạnh đó, các bộ, ngành cũng cần quan tâm đến việc tuyên truyền các vấn đề về chất lượng, dinh dưỡng của thịt gà, gia cầm cũng không kém gì các loại thực phẩm khác như thịt heo. Vừa rồi heo bị thiếu phải đi nhập heo về, thực sự là con gà thời điểm đó mình chưa chuẩn bị, khi chuẩn bị rồi thì lại không phù hợp" - bà Hà nói.

Cục Chăn nuôi dự báo từ tháng 5, giá gà sẽ tăng mạnh trở lại. Ảnh minh họa: AH

Trong năm 2020, ngành gia cầm gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong khi giá gia cầm giảm sâu vì đầu ra bị ảnh hưởng, thì đầu vào sản xuất, nguồn thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao. Nhiều người chăn nuôi gia cầm đã rơi vào cảnh thua lỗ.

Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi, trong quý 1-2021, giá gà giống nhóm gà thịt lông màu tại miền Bắc và miền Trung giảm từ 12-20% so với quý 4-2020, riêng tại thị trường miền Nam giá tăng từ 21-40%.

Cạnh đó, giá con giống nhóm gà giống siêu thịt ở miền Bắc cũng giảm 6,3%, tại miền Trung và miền Nam tăng trung bình 20%. Giá các sản phẩm thuộc nhóm gia cầm cho trứng ở mức rất thấp và chưa có dấu hiệu tăng trở lại, dao động từ 1.200-1.500 đồng/quả.

Riêng giá gà thịt tăng 28,5% tại miền Bắc, 10,4% tại miền Trung và 5,5% tại phía Nam. Giá các sản phẩm vịt cũng nhích dần lên dần, trong đó giá vịt Super M tăng trung bình từ 15-20%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm