DN Việt: Nhìn gà già Hàn Quốc mà… tủi thân!

Các vị quan chức chính phủ Hàn Quốc, cụ thể là lãnh đạo của Cơ quan Xúc tiến Thương mại Nông thủy sản và Thực phẩm, đã “lặn lội” sang tận Việt Nam để khẳng định sản phẩm gà già không hề ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Điều này cho thấy rõ sự gắn kết giữa chính phủ với doanh nghiệp (DN) xuất khẩu Hàn Quốc.

Đại diện Công ty Sing Green, nhà sản xuất và xuất khẩu gà già Hàn Quốc, cho biết khi DN liên hệ cần hỗ trợ do có thông tin xấu về sản phẩm nước mình, các vị lãnh đạo sẵn sàng sang tận nước nhập khẩu giúp ngay. Bởi lẽ tiếng nói của quan chức chính phủ có uy tín và có trọng lượng giải quyết vấn đề tốt hơn, đồng thời đó cũng là hoạt động bảo đảm hình ảnh quốc gia.

Nhìn lại Việt Nam, DN xuất khẩu lúc gặp sự cố thì... “tủi thân” hơn nhiều. Chẳng hạn, khi phương tiện truyền thông đại chúng châu Âu đưa thông tin sai lệch cho rằng cá tra Việt Nam nuôi không đạt tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh thực phẩm kém thì DN chủ yếu tự đấu tranh với nhà nhập khẩu. Mãi sau này Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản mới ra mặt minh oan cho cá tra. Rồi có trường hợp DN xuất khẩu điều bị thiệt hại lớn vì kẹt hàng trăm container ở cảng nước ngoài do khách hàng lấy cớ chất lượng chưa tốt từ chối nhận…, DN cũng phải tự cứu.

Ngay cả vụ thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, nước mắm Phú Quốc bị đăng ký bảo hộ tại nước ngoài thì DN Việt có thương hiệu bị “lấy cắp” đó cũng phải tự bơi. Kẹo dừa Bến Tre thì sang Trung Quốc điều tra thông tin nơi làm kẹo dừa giả, khởi kiện lấy lại thương hiệu. Còn Trung Nguyên tiêu tốn hàng trăm ngàn USD để lấy lại tên miền ở Mỹ...

Một phần nguyên nhân là sự chủ quan, chậm trễ đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài nhưng cũng cần nói đến trách nhiệm của cơ quan quản lý, khi xảy ra chuyện thường chỉ phản hồi “nhiều việc quá, lo không xuể, không thể hỗ trợ kịp”.

Một DN Việt buồn bã nói: Chuyện DN được lãnh đạo sang nước ngoài giúp là bất khả thi. Nguyên tắc là phải làm đúng quy trình: phản ánh với hiệp hội, hiệp hội đề xuất, kiến nghị với cơ quan cấp cao, cơ quan này xem xét rồi liên hệ với nước nhập khẩu và… chờ đợi.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm