Doanh nghiệp có hai lựa chọn khi đăng ký kinh doanh

Để tạo thuận lợi cho DN khi thay đổi nội dung đăng ký DN, Nghị định 78 quy định 2 quy trình cho DN lựa chọn. Theo đó, nếu DN có nhu cầu được cấp giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký DN thì sẽ được cấp giấy này. Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Quy định này sẽ tiếp tục nâng cao sự chủ động, linh hoạt cho DN trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Nghị định 78 đã bãi bỏ các yêu cầu về điều kiện kinh doanh tại thời điểm đăng ký thành lập DN, chuyển hoàn toàn từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”. Theo quy định cũ thì DN chỉ được đăng ký thành lập DN khi có đủ vốn pháp định hoặc chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, việc đăng ký thành lập DN về bản chất là việc ghi nhận sự ra đời, công nhận về mặt pháp lý sự xuất hiện của DN trên thị trường. Vì vậy Nghị định 78 đã gỡ bỏ hoàn toàn các điều kiện lập DN. Theo đó, tại thời điểm đăng ký thành lập DN, DN không cần phải đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Để doanh nghiệp có thể linh hoạt trong việc thực hiện thủ tục đăng ký DN, Nghị định 78 đã quy định trường hợp DN có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật, chữ ký của người đại diện theo pháp luật trong hồ sơ đăng ký DN có giá trị pháp lý như nhau. Quy định này sẽ nâng cao sự chủ động, tiết kiệm thời gian và chi phí cho DN khi thực hiện thủ tục đăng ký DN, đặc biệt là các DN quy mô lớn với nhiều người đại diện theo pháp luật, đồng thời giảm thiểu rủi ro pháp lý cho cơ quan đăng ký kinh doanh cũng như thời gian xử lý hồ sơ đăng ký DN.

Nghị định đã trao quyền quyết định về nội dung, hình thức, số lượng con dấu. DN có thể có nhiều con dấu với hình thức và nội dung như nhau. Trước khi sử dụng, DN chỉ có trách nhiệm gửi thông báo mẫu dấu đến cơ quan đăng ký kinh doanh để được đăng tải mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN. Việc đăng tải công khai mẫu con dấu giúp cho người dân, DN và toàn xã hội có thông tin đầy đủ, chính xác, cập nhật về thông tin đăng ký DN nói chung và thông tin về mẫu con dấu của DN nói riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm