Câu chuyện 10 năm “vươn ra thế giới” của Vinamilk

Trong 10 năm qua, với sự hội nhập mạnh mẽ, Việt Nam đã và đang có những doanh nghiệp làm nên tên tuổi cũng như ghi lại dấu ấn cho thương hiệu Việt trên thị trường thế giới. Trong đó, phần lớn đều là những doanh nghiệp có "Thương hiệu quốc gia" đã khẳng định tên tuổi về giá trị và uy tín.

Xây dựng chỗ đứng cho thương hiệu

Mới đây, Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã xét chọn và công nhận 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia 2020, như: Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Viễn thông – Công nghiệp quân đội (Viettel), Vietcombank, Vinamilk…

Các doanh nghiệp này có đặc điểm chung là vừa làm chủ thị trường trong nước, vừa đưa được thương hiệu ra thị trường thế giới. Bên cạnh các ngành đang "trỗi dậy" như tài chính, công nghệ, nông sản, may mặc… còn có một đơn vị tiêu biểu của ngành thực phẩm đồ uống không thể không nhắc tới, đó là Vinamilk.

Đại diện Vinamilk nhận biểu trưng Thương hiệu Quốc gia lần thứ 6 liên tiếp

Điều đáng nói hơn là với xuất phát điểm của Việt Nam là hoàn toàn không có ngành sữa, chưa có "thương hiệu quốc tế" trong lĩnh vực sữa, dinh dưỡng… Thế nhưng, trong vòng 10 năm trở lại đây, Việt Nam đã có những dấu ấn đáng ghi nhận khi có mặt trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới, 1.000 thương hiệu dẫn đầu Châu Á, 200 doanh nghiệp quyền lực nhất Châu Á…, và tự hào thay, đó chính là Vinamilk.

Những dấu ấn đầu tiên của thương hiệu "Sữa Việt"

Trong lễ trao giải Thương hiệu quốc gia 2020 gần đây, Vinamilk được vinh danh như là một trong những cái tên nổi bật. Năm 2020, doanh nghiệp sữa này cũng đánh dấu tròn 10 năm hành trình đưa thương hiệu quốc gia đi ra thị trường thế giới kể từ 2010. Với những gì đang làm được, Vinamilk đã cho thấy “Thương hiệu quốc gia” không chỉ đơn thuần là một sự công nhận mà còn là một chiến lược được doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện.

Ngành sữa là ngành đòi hỏi rất cao về kỹ thuật, dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng... Nếu "tham chiếu" vào nông, lâm, thủy sản, có thể thấy rất khó cho thương hiệu sữa Việt để cạnh tranh với các "ông lớn" trên thế giới nhất là tại các thị trường "khó" như Châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn, vốn đều có hàng rào phi thuế quan cũng như tiêu chuẩn và kỹ thuật rất khắt khe.

Không chỉ đầu tư cho sản phẩm, các hoạt động xây dựng thương hiệu đã được đẩy mạnh

Bài toán về sữa càng trở nên "khó giải" khi Việt Nam không có lợi thế về vùng nguyên liệu và kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa. Thế nhưng, nhờ biết nắm bắt cơ hội, từ năm 1997, Vinamilk đã bắt đầu xuất khẩu nhiều loại sản phẩm sữa ra thế giới. Tiếp đó là sự đầu tư "khủng" của doanh nghiệp này để xây dựng 12 trang trại bò sữa và 13 nhà máy chế biến trong nước và gần đây đã mở rộng đầu tư ra nước ngoài một tổ hợp trang trại bò sữa Organic tại Lào nhằm gia tăng năng lực sản xuất, lợi thế cạnh tranh.

Tính đến nay, các sản phẩm chủ lực của Vinamilk như Sữa tươi, Sữa chua, Sữa đặc Ông Thọ, sữa bột trẻ em Dielac… đã có mặt tại hơn 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 2,4 tỉ USD.

Cho biết thêm về việc này, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh Doanh Quốc tế của Vinamilk chia sẻ: Việt Nam ngày càng hội nhập sâu và rộng thông qua các hiệp định tự do thương mại như EVFTA, RCEP... Đây là thách thức cho các doanh nghiệp khi phải gia tăng tính cạnh tranh về cả sản phẩm và thương hiệu nếu muốn có được thị trường, nhưng cũng là cơ hội để phát triển mạnh hơn nữa. Vinamilk sẽ tích cực hơn nữa để khẳng định và phát triển giá trị thương hiệu sữa Việt Nam tại các thị trường lớn của thế giới. 

Giá trị thương hiệu của Vinamilk

Giá trị thương hiệu của Vinamilk (theo đánh giá của Forbes Việt Nam) tăng dần đều qua các năm từ 2016 đến nay từ 1,6 tỷ USD đến 2,4 tỷ USD năm 2020. Trong năm "COVID-19" đầy biến động, lần đầu tiên Vinamilk, một doanh nghiệp của Việt Nam vượt lên các công ty đa quốc gia khác để dẫn đầu danh sách 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, thuộc 1.000 thương hiệu dẫn đầu của Châu Á theo Campaign Asia & Nielsen.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Từ 15-3, PV GAS cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

Từ 15-3, PV GAS cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)-Cột mốc cung ứng LNG- nguồn nhiên liệu có mức phát thải thấp phục vụ sản xuất công nghiệp, thể hiện vai trò của PV GAS trên chặng đường hiện thực hóa mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 

Thời của thương mại điện tử bền vững

Thời của thương mại điện tử bền vững

(PLO)- Song song với việc tập trung phát triển kinh doanh, các doanh nghiệp (DN) thương mại điện tử  Việt Nam đang ngày càng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững (PTBV).

Herbalife Việt Nam: Cam kết phát triển bền vững

Herbalife Việt Nam: Cam kết phát triển bền vững

(PLO)- Với chiến lược phát triển bền vững và gắn kết với cộng đồng, Công ty Herbalife Việt Nam ngày càng được cộng đồng đón nhận mạnh mẽ và sản phẩm dinh dưỡng Herbalife ngày càng được khách hàng yêu thích.

Khai mạc Giải golf Trái tim mùa xuân

Khai mạc Giải golf Trái tim mùa xuân

(PLO)- Giải golf "Trái tim mùa xuân" không chỉ tạo sân chơi thú vị cho những người yêu thích bộ môn golf mà còn gây quỹ cho người nghèo đón Tết.